Video Tin trong nước

Khởi động hành trình khảo sát di sản văn hóa ẩm thực Việt Nam

Hành trình khảo sát xây dựng di sản ẩm thực Việt Nam vừa chính thức được khởi động tại thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) với sự góp mặt của gần 50 chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực trên khắp cả nước.
19:54 - 26/03/2022

Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc diễn ra từ ngày 25 đến 31/3 tại địa bàn các tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Thái Nguyên, Phú Thọ và Thủ đô Hà Nội. Theo đó chương trình tổ chức nhằm khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu về văn hóa ẩm thực, các món ăn, uống tiêu biểu của các vùng miền. 

Trên cơ sở đó lập đề cử các món ẩm thực tiêu biểu của 5 tỉnh, thành phố đưa vào danh sách lựa chọn của Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam; thu thập dữ liệu thực tế để xây dựng bản đồ văn hóa ẩm thực Việt Nam với các món ăn Việt Nam truyền thống và hiện đại. Đồng thời tạo điều kiện để các thành viên hiệp hội, các nghệ nhân tiếp cận thực tế địa phương, lịch sử và văn hóa của các món ẩm thực, từ đó hiểu rõ hơn giá trị của văn hóa ẩm thực; xác định được vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân và tổ chức trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, ứng dụng vào công việc thực tế và trao truyền lại cho thế hệ sau…

Trong chuỗi hoạt động của hành trình tại Nam Định, đại diện Trung tâm kỷ lục Việt Nam đã trao Bằng xác lập: Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020 - 2021) cho hai món: Bún đũa và Phở bò Nam Định; và Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2020 - 2021) cho sản phẩm Kẹo Sìu Châu của tỉnh Nam Định.

Tiến Dũng – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.