Video Tin trong nước

"Món quà của sự thất bại"

Ai cũng sợ thất bại, nhưng thất bại cũng có giá trị của thất bại. Và trong cuộc đời mỗi người, cần biết xem thất bại là bạn, là điều tất yếu trong cuộc sống. Cuốn sách “Món quà của sự thất bại” của tác giả Jessica Lahey (người Mỹ), chính là một khám phá thú vị về thất bại.
19:53 - 03/10/2021

Để làm được chiếc ống bút hoàn chỉnh thế này, em Nguyễn Ngọc Linh đã rất nhiều lần làm hỏng, nhưng Ngọc Linh không hề nản lòng, những lần hỏng em đều ghi vào cuốn nhật ký của mình để ghi nhớ lần sau làm tốt hơn. Không chỉ Ngọc Linh mà rất nhiều em nhỏ khác cũng đã biết học cách không nản lòng trước những thất bại, mà tự tìm ra cho mình những phương pháp mới.

Trong quá trình nuôi dạy con, nhiều cha mẹ thường chỉ tập trung giáo dục phương pháp làm sao để giành chiến thắng và có điểm số cao mà quên dạy trẻ cách đối diện với khó khăn, thất bại trong cuộc sống. Hệ lụy là khi gặp phải những tình huống khó khăn hay thất bại trong học hành, tình cảm, đứa trẻ gần như mất phương hướng vì không chịu nổi áp lực.

Cách cư xử khôn khéo và hợp tình hợp lý của cha mẹ sẽ phát huy tác dụng giáo dục tốt, giúp trẻ nhỏ hiểu được đâu là đúng - sai. Từ đó trẻ sẽ biết cách điều chỉnh hành vi cho phù hợp với kỳ vọng của cha mẹ.

Không có cha mẹ nào muốn cuộc sống của con cái trở nên khó khăn. Nhưng một trong những thước đo giúp những phụ huynh thành công là có thể chuẩn bị cho con những “cú va chạm” mạnh để trẻ học cách đứng dậy khi vấp ngã hay đối mặt với những thất bại hay nỗi buồn.

Đây chỉ là một trong rất nhiều tình huống điển hình trong giáo dục trẻ, giúp trẻ nhận ra thất bại cũng có những giá trị riêng của nó. Trong cuốn sách “Món quà của sự thất bại”, Jessica Lahey đã trích và tóm lược những vấn đề liên quan đến khái niệm “Thất bại” trong giáo dục qua các thời kỳ khác nhau của nước Mỹ và sự xuất hiện của những chuyên gia kỹ năng làm cha mẹ. Tác giả diễn giải, phân tích kỹ lưỡng những ví dụ từ các tình huống sư phạm mà cô được trải nghiệm để đưa ra “hướng dẫn sử dụng” Thất bại như một công cụ. Những trích dẫn từ sách vở, các nghiên cứu của chuyên gia khiến người đọc bình tâm đọc cuốn sách một cách hệ thống hơn. 

“Món quà của sự thất bại” là những chia sẻ quý giá giúp cha mẹ trong hành trình cùng con khôn lớn, cùng con trưởng thành. Với cuốn sách này, các bậc phụ huynh sẽ nhận được rất nhiều những bài học, kinh nghiệm về nuôi dạy con được tác giả nghiên cứu, đúc kết từ thực tế. Những trải nghiệm nho nhỏ và giải pháp cụ thể được mô tả trong sách khiến những ai đang sẵn sàng thay đổi phong cách nuôi dạy con có được sự đồng hành triệt để.

Thực hiện: Thu Hương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.