Video Tin trong nước

Nhìn về quá khứ để ứng xử với tương lai qua tiểu thuyết “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín”

Chiều qua (18/6), nhà văn Nguyễn Một đã giới thiệu đến công chúng cuốn tiểu thuyết “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” dưới góc nhìn mới mẻ về chiến tranh.
16:17 - 19/06/2023

Nhìn về quá khứ để ứng xử với tương lai qua tiểu thuyết “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín”

       “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” là câu chuyện chân thực về cuộc tình của một chàng trai nông thôn trốn lính lên thành phố rồi đem lòng yêu một cô bé ở vùng ven phố thị diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến đang trong giai đoạn rực lửa. Tuy nhiên, nội dung xuyên suốt cuốn sách không phải là một tiểu thuyết diễm tình, mà nó còn là sự khắc họa chân thực số phận của hàng loạt những nhân vật chằng chéo xoay quanh mối tình này.

       Tiểu thuyết với dày đặc nhân vật như một xã hội thu nhỏ có thân phận người lính, người bình thường và người có vị trí nào đó, phần nào nhắc nhở chúng ta chiến tranh đi qua và xé nát tất cả cuộc đời của các nhân vật, từ tình yêu, mối quan hệ gia đình, giấc mơ. Trong cuốn tiểu thuyết này nhà văn Nguyễn Một đã trở về với đề tài chiến tranh nhưng không phải để đau thương, than khóc và cũng không phải để ngạo mạn với chiến thắng thêm một lần nữa mà quay trở lại tìm cách để không xảy ra một cuộc chiến tranh nào nữa trong tương lai.

       Khi chắp bút cho cuốn tiểu thuyết này, nhà văn Nguyễn Một đã đặt tinh thần của Kinh Thánh, đó là sự yêu thương và tha thứ để ông viết về đề tài chiến tranh mà không oán hờn, trách móc để mong muốn thế hệ trẻ biết về quá khứ để từ đó biết cách ứng xử với tương lai như câu nói trong tác phẩm của ông: “Lịch sử là thứ không để thay đổi được, chúng ta đừng để lịch sử dày vò tương lai của chúng ta”./.

Thực hiện: Vân Anh – Trọng Khánh