Video Tin trong nước

Nhiều chính sách thu hút sinh viên theo học các ngành nghề đặc thù

Để thu hút thí sinh theo học các ngành nghề đặc thù đang thiếu nguồn nhân lực, nhiều chính sách hỗ trợ đã được ban hành, nổi bật là Thông tư 05 của Bộ LĐTB&XH, theo đó, miễn giảm tới 70% học phí cho học sinh theo học một số ngành đặc thù.


22:38 - 02/10/2023

Nhiều chính sách thu hút sinh viên theo học các ngành nghề đặc thù

Phấn khởi, háo hức là tâm trạng chung của các thí sinh này khi đến nộp hồ sơ theo học ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật Xét nghiệm Y học tại trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ, TP. Hà Nội. Bởi bắt đầu từ năm học này, đây là các ngành thuộc danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trình độ trung cấp, cao đẳng mà thí sinh theo học sẽ được giảm tới 70% học phí, chỉ còn gần 700.000/ tháng thay vì hơn 2 triệu/ tháng như trước đây.

Trước thực một số ngành đào tạo đặc thù đang thiếu nhân lực trầm trọng, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các sinh viên đang theo học. Nổi bật là Nghị định 81 ban hành năm 2021 quy định miễn học phí đối với 8 các nhóm ngành: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Mác - Lê nin, ngành Lao, ngành Phong, Tâm thần, Pháp y tâm thần, Giám định pháp Y, Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước. Mới đây nhất, Thông tư 05 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có hiệu lực từ tháng 7/2023, hỗ trợ giảm 70% học phí cho một số ngành nghề đặc thù trình độ trung cấp, cao đẳng: điều dưỡng, xét nghiệm, hộ sinh…

Các chuyên gia kỳ vọng, chính sách hỗ trợ mới này sẽ góp phần thu hút thêm nhân lực ngành y tế. Chỉ riêng với ngành điều dưỡng, theo thống kê của Bộ Y tế, giai đoạn 2021-2030, cả nước cần bổ sung hơn 300.000 điều dưỡng viên. 

Dù còn nhiều lý do liên quan đến cơ hội việc làm, chế độ đãi ngộ, mức thu nhập… khiến ngành y tế chưa hấp dẫn người học. Hy vọng, những chính sách hỗ trợ mới này sẽ góp phần thu hút thêm thí sinh lựa chọn và theo học các ngành nghề đặc thù này để giải quyết bài toán thiếu nguồn nhân lực cho lĩnh vực y tế vốn đang thiếu trầm trọng sau đại dịch Covid-19./.


Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng