Video Tin trong nước

Phạt nguội nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Phạt nguội hay sử dụng hình ảnh từ hệ thống camera giám sát để làm căn cứ xử phạt các trường hợp vi phạm luật GT đang được triển khai thực hiện tại nhiều nơi. Cách làm này đã phát huy được hiệu quả và góp phần nâng cao ý thức người tham gia GT.
20:44 - 14/10/2023

Phạt nguội nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Hình ảnh sắc nét, rõ ràng... cùng thời gian, địa điểm và lỗi vi phạm được thông báo chính xác tới chủ phương tiện. Đây là cách hệ thống camera giám sát trật tự an toàn giao thông đang hoạt động giúp công tác xử lý vi phạm trở nên dễ dàng hơn.

Từ giữa năm 2020, Trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã được đầu tư lắp đặt hệ thống camera. Với hệ thống này các lỗi vi phạm như chạy quá tốc độ, dừng đỗ đón trả khách sai quy định hay lỗi đi ngược chiều đều được phát hiện.Trường hợp cảnh sát giao thông không có mặt trên tuyến để xử phạt trực tiếp chủ phương tiện sẽ được gửi thông báo để phạt nguội.

Theo thống kê của Cục CSGT, chỉ tính riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có khoảng 600 camera giám sát và khoảng 1/3 trong số đó có chức năng tự động lưu hình ảnh các trường hợp vi phạm. Hiệu quả đã được chứng minh khi tai nạn giao thông trên nhiều tuyến đã giảm cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương.

Với những hiệu như vậy, Cục cảnh sát giao thông đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư về công nghệ, hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông. Cụ thể là triển khai đề án 165 đã được chính phủ phê duyệt về đầu tư hệ thống giám sát trên phạm vi cả nước.

Theo qui định hiện nay trên các đường cao tốc cảnh sát giao thông chỉ lập chốt tại lối vào hoặc ra vì thế việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ giám sát là thực sự cần thiết để từng bước giảm bớt áp lực, sự có mặt của lực lượng cảnh sát giao thông trên đường nhưng vẫn kiểm soát được tình hình giao thông cũng góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người dân.

Thực hiện: Hải Linh – Đức Thành