Video Tin trong nước

Quy định mới khi gửi hàng qua xe ô tô kinh doanh vận tải: Băn khoăn bảo mật thông tin khách hàng

Theo quy định mới thì từ ngày 1/9 tới, khi gửi hàng qua xe ô tô kinh doanh vận tải, người gửi phải cung cấp 6 loại thông tin.
19:16 - 18/08/2022

Trong đó đáng chú ý nhất là trong 6 loại thông tin này có cả thông tin về CMT hoặc CCCD của người gửi và người nhận, đây là nội dung khiến nhiều người dân và các doanh nghiệp vận tải lo lắng, đặc biệt là trong vấn đề bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng các dịch vụ vận chuyển này.

Anh Nguyễn Văn Dương đang làm việc trong một nhà máy chế biến lương thực, thực phẩm ở Hưng Yên. Công việc của anh thường xuyên phải gửi hàng đi các tỉnh. Khi biết thông tin 1/9 tới, khi gửi hàng qua xe khách phải cung cấp đầy đủ 6 thông tin, anh Dương hoàn toàn ủng hộ quy định này, tuy nhiên, anh cũng băn khoăn với yêu cầu phải cung cấp thêm cả số CCCD.

Còn về phía các doanh nghiệp vận tải thì cho rằng, điều này là rất cần thiết, nhằm đảm bảo minh bạch, an toàn về loại hàng hóa, nguồn gốc gửi - nhận, loại bỏ tối đa nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm oan của nhà xe.

Hiện thông tin cá nhân của người dân vẫn đang bị lộ, lọt, rao bán ở nhiều nơi theo cách này hay cách khác. Với mọi thông tin cụ thể, chính xác, đặc biệt là số CMND/CCCD, số điện thoại, tội phạm có thể lợi dụng để làm giả giấy tờ, tài khoản ngân hàng, xâm nhập vào các tài khoản cá nhân người dùng, gây nhiều hậu quả khó lường. Do đó, song song với việc yêu cầu người gửi hàng cung cấp đầy đủ thông tin thì việc giữ bí mật thông tin của khách hàng là cần thiết và doanh nghiệp vận tải không được phép chia sẻ thông tin khách hàng cho bên thứ ba trừ trường hợp luật có quy định.

Lo ngại của người dân, doanh nghiệp vận tải không phải là không có cơ sở bởi thực tế thời gian qua, không ít vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã xảy ra, xuất phát từ việc để lộ lọt những thông tin rất cơ bản như thế này. Do đó, nếu quy định bắt buộc phải khai báo thông tin khi gửi hàng hóa qua xe kinh doanh vận tải, cần có biện pháp siết chặt bảo mật thông tin cá nhân cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp vận tải không thực hiện đúng quy định, sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thu Hương - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.