Video Tin trong nước

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Theo các chuyên gia, để tháo gỡ nút thắt trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng như hiện nay thì cần giải quyết đồng bộ 2 vấn đề chính sách và nguồn vốn.

16:18 - 14/10/2023

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Bất động sản là một trong những kênh hấp thụ vốn chính của nền kinh tế, thế nhưng theo thống kê, tính đến nay, hơn 95% doanh nghiệp bất động sản phải thu hẹp quy mô lao động, 50% doanh nghiệp giảm quy mô lao động trên 20% so với cùng kỳ. Trong 120.000 tỉ đồng gói tín dụng nhà ở xã hội, chỉ có khoảng 95 tỉ đồng được giải ngân và 950 tỉ đồng được cam kết cho vay. Nhiều doanh nghiệp bất động sản công bố kết quả kinh doanh quí 3-2023 suy giảm nặng nề, hoặc chuyển từ lãi sang lỗ. Những con số cho thấy khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay.

Lĩnh vực bất động sản hiện có 12 luật chi phối trực tiếp, trên 27 luật có liên quan chi phối. Các luật này lại thiếu đồng bộ, chồng chéo và mâu thuẫn. Theo người đứng đầu Hiệp hội Bất động sản, có đến 70% khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản tới từ những quy định pháp lý của lĩnh vực này.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo các chuyên gia cần làm đồng bộ cả về thể chế chính sách và hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Trong đó, vấn đề định giá đất cần phải có những quy định cụ thể rõ ràng phù hợp với thị trường. 

Các chuyên gia cũng cho rằng, các Bộ, ban ngành và địa phương cần tập trung rà soát, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục để hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư thực hiện các dự án bất động sản, dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật. Khẩn trương tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp..  theo đúng kế hoạch./.


Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng