Video Tin trong nước

Sơn La: Hiệu quả kinh tế từ nghề nuôi cá lồng ở Quỳnh Nhai

Huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La là địa phương có nhiều thế mạnh để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La.
21:32 - 19/01/2022

Nhờ tận dụng lợi thế lòng hồ, sau gần 20 năm tái định cư, cuộc sống của một bộ phận người dân ở đây đã khởi sắc, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Bắt đầu nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La từ năm 2015, đến nay gia đình anh Phí Hải Vân, chị Trần Thị Thu ở huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã phát triển được 50 lồng cá, mỗi lồng khoảng 70m2, chủ yếu là cá trắm và cá lăng. Nhìn thấy tiềm năng lớn của vùng lòng hồ, nơi thượng nguồn sông Đà trong xanh, anh chị cùng nhiều người dân khác ở Quỳnh Nhai đã quyết tâm bỏ công, bỏ sức để đầu tư cho nghề nuôi cá lồng.

Với diện tích lòng hồ thủy điện Sơn La tại Quỳnh Nhai hơn 10.000ha, trải dọc 9 trong số 11 xã với chiều dài khoảng 72km, từ năm 2010, Quỳnh Nhai triển khai nuôi thí điểm cá lồng. Đến nay, Quỳnh Nhai đã có 47 HTX thủy sản với khoảng 6.000 lồng cá các loại; sản lượng nuôi trồng, đánh bắt mỗi năm khoảng gần 1.000 tấn cá. Bình quân mỗi vụ, tùy số lượng lồng cá mà mỗi hộ có thu nhập từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay nghề này cũng đang gặp nhiều khó khăn do chưa có cơ sở sản xuất cá giống, hầu hết nhập từ nơi khác về vì vậy chi phí cao; nguồn thức ăn chủ yếu sử dụng các phụ phẩm nông nghiệp sẵn có tại địa phương cho nên năng suất thấp. Ðặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, thị trường tiêu thụ cũng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập của các hộ chăn nuôi.

Có thể nói, nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La đang là một trong những hướng phát triển kinh tế ở Quỳnh Nhai. Phát triển nghề cá kết hợp với phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch khu vực lòng hồ chắc chắn sẽ là hướng đi bền vững, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho chính những người nông dân.

Lê Liên - Nguyên Hạnh - Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.