Video Tin trong nước

Sự kết hợp đầu tiên của quốc kỳ và quốc ca Việt Nam

76 năm qua, quốc kỳ và quốc ca vẫn luôn song hành trong mọi chặng đường phát triển của dân tộc Việt Nam, nhân lên niềm tự hào và lòng yêu nước cho mỗi người dân Việt Nam.
10:33 - 20/08/2021

Ngày 16/8/1945, tại Đại hội Quốc dân Tân Trào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức chọn lá cờ đỏ có ngôi sao vàng 5 cánh ở giữa là quốc kỳ và bài hát “Tiến Quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao làm quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 

1 ngày sau, ngày 17/8 của 76 năm về trước, trong cuộc mít tinh ủng hộ Việt Minh, hàng ngàn người tại thủ đô Hà Nội đã được chứng kiến sự kết hợp lần đầu tiên của quốc kỳ và quốc ca Việt Nam để rồi 2 ngày sau đó cùng nhân dân cả nước làm nên Cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại.

Trước CMT8, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên được xuất hiện trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ ngày 23/11/1940 nhằm cổ vũ tinh thần đấu tranh của nhân dân VN cùng đứng lên đấu tranh giành độc lập. 

5 năm sau, trong ngày làm việc thứ hai của Chính phủ lâm thời VN tại Đại hội Quốc dân Tân Trào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra sắc lệnh chọn quốc kỳ của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa là lá cờ đỏ có ngôi sao vàng năm cánh ở giữa, đồng thời chọn bài hát Tiến Quân ca của nhạc sĩ Văn Cao làm quốc ca. 

Ngôi nhà lưu niệm của liệt sĩ Nguyễn Hữu Tiến – tác giả của quốc kỳ đặt tại xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đang lưu giữ bức tranh sơn dầu vẽ liệt sĩ Nguyễn Hữu Tiến đang phác thảo những đường nét đầu tiên của lá cờ.

Trong ngôi nhà sàn ở huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình của họa sĩ Văn Thao, con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao vẫn lưu giữ rất nhiều kỷ vật về người cha của mình. Trong đó có những câu chuyện về khoảng thời gian nhạc sĩ Văn Cao sáng tác bài hát Tiến quân ca mà sau này trở thành quốc ca của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Ngày 17/8/1945 trong cuộc mít tinh ủng hộ Việt Minh, giữa biển người, lá cờ đỏ sao vàng cỡ lớn lần đầu tiên xuất hiện trước cửa Nhà hát lớn hòa cùng giai điệu của bài hát Tiến quân ca. Đây chính là lần kết hợp đầu tiên của quốc kỳ và quốc ca của nước VN.

76 năm qua, quốc kỳ và quốc ca vẫn luôn đồng hành cùng dân tộc Việt Nam trên mọi chặng đường phát triển. Để rồi mỗi khi đứng trước quốc kỳ hòa cùng những giai điệu của quốc ca luôn là thời khắc thiêng liêng và tự hào nhất đối với mỗi người dân Việt Nam. Để từ đó tạo ra nguồn sức mạnh vượt qua mọi giai đoạn khó khăn của đất nước.

Thực hiện: Tuyết Mai – Quý Trung

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.