Video Tin trong nước

Tái hiện tết xưa nơi cung đình triều Nguyễn

Nhằm tái hiện lại không khí Tết trong cung đình triều Nguyễn xưa cũng như sự gắn kết giữa Tết cung đình với Tết muôn dân, sáng 28/1, tại Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) tổ chức triển lãm: Cung đình đón Tết.
07:04 - 29/01/2021

80 tài liệu, ấn phẩm tiêu biểu về Tết Nguyên đán trong cung đình trưng bày tại Triển lãm được lựa chọn ra từ khối Châu bản triều Nguyễn. Các nghi lễ đón Tết ở cung đình diễn ra long trọng, tưởng như khác xa với Tết cổ truyền trong dân gian – nhưng thấp thoáng đâu đó, trong từng nghi tiết, trong tâm thức vẫn đề cao chữ Hiếu và có những điểm gần gũi với Tết dân gian, hòa trong nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đáng chú ý, hình ảnh ngày đầu năm mới, nhà vua đích thân đến cung hoàng mẫu làm lễ chúc mừng. Làm lễ xong, vua ngự ở điện Thái Hòa, bách quan dâng biểu mừng. Sau lễ mừng tết, nhà vua ban yến, thưởng tết cho các hoàng thân, bá quan văn võ cũng như ban ân chiếu rộng khắp cho chúng dân. Đặc biệt có bút tích Hoàng đế Minh Mệnh đề từ nhân Kỷ Sửu Nguyên đán năm 1829. 

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 23/2/2021 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, thành phố Hà Nội.

Duy Hưng - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.