Video Tin trong nước

Tăng cường minh bạch nguồn gốc và quy trình sản xuất quả thanh long của Bình Thuận

Sáng ngày 17/8, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp tổ chức hội nghị “Chuyển đổi số hướng tới nông nghiệp xanh và phát triển bền vững”.
23:11 - 17/08/2023

TĂNG CƯỜNG MINH BẠCH NGUỒN GỐC VÀ QUY TRÌNH SẢN XUẤT QUẢ THANH LONG CỦA BÌNH THUẬN 

Trong khuôn khổ dự án "Thúc đẩy đầu tư của tư nhân vào nông nghiệp các bon thấp và ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam", Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp tổ chức hội nghị “Chuyển đổi số hướng tới nông nghiệp xanh và phát triển bền vững”. Sự kiện nhằm thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo về công nghệ số trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Tại Hội nghị, lần đầu tiên UNDP và Bộ NN&PTNT giới thiệu mô hình về một hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử để theo dõi xuất xứ và dấu chân carbon của từng trái thanh long được sản xuất tại Bình Thuận. Với hệ thống này, người tiêu dùng trong nước và quốc tế khi mua thanh long từ vùng sản xuất trọng điểm Bình Thuận có thể quét mã QR để truy xuất nguồn gốc và mức độ thực hành “xanh” hoặc thân thiện với môi trường được áp dụng để sản xuất ra trái cây này một cách minh bạch nhất. 

Trong bối cảnh công cuộc chuyển đổi xanh trong nông nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ, đây là một công cụ quan trọng để các nhà sản xuất và doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam theo dõi và quản lý mức độ phát thải khí nhà kính của chuỗi cung ứng và tránh những rào cản không cần thiết khi xuất khẩu sang các thị trường giá trị cao, thường là nơi đang tiến tới áp dụng cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về nhiều nội dung quan trọng, như: sự hợp tác giữa chính phủ và các tổ chức quốc tế để xây dựng dữ liệu phục vụ phát triển xanh và bền vững cho ngành nông nghiệp Việt Nam, sự cần thiết của các giải pháp số hóa theo tiêu chuẩn để phục vụ hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi, thúc đẩy phát triển vùng sản xuất bền vững hướng tới những thị trường xuất khẩu chiến lược, cũng như thiết lập Nhóm hợp tác làm việc về chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp./.

Thực hiện: Vũ Đào – Lê Hải