Video Tin trong nước

Tăng phí đăng kiểm phương tiện cơ giới: Còn nhiều ý kiến trái chiều

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giá dịch vụ đăng kiểm ôtô đối với 11 loại xe cơ giới. Nội dung này nhanh chóng đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ các trung tâm đăng kiểm.
01:42 - 28/06/2023

Tăng phí đăng kiểm phương tiện cơ giới: Còn nhiều ý kiến trái chiều

      Theo phương án tăng phí đăng kiểm được đề xuất, mức tăng lớn nhất là 220 nghìn đồng được áp dụng cho ô tô tải trên 20 tấn lên thành 790 nghìn/lượt đăng kiểm. Ô tô dưới 10 chỗ từ 250 nghìn lên 340 nghìn đồng/lượt. Các loại xe khác tăng theo quy luật trọng tải càng lớn, biên độ tăng càng cao. Theo nhiều lái xe, hiện ô tô ở Việt Nam đang phải gánh quá nhiều loại phí đi kèm, nếu tăng phí đăng kiểm sẽ gây nhiều khó khăn cho các chủ phương tiện.

      Đồng tình với quan điểm này, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, số lượng xe đến đăng kiểm chính là doanh số của đơn vị kinh doanh đăng kiểm. Không thể chỉ vì doanh số thấp mà đòi tăng giá. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay.

     Còn về phía các trung tâm đăng kiểm thì cho rằng, mức phí này cần được thay đổi sớm bởi nó đã được duy trì khá lâu. Không còn phù hợp với thực tế phát triển của xã hội.

     Chất vấn về đăng kiểm tại kỳ họp thứ 5, QH khóa XV vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng, hơn 70% trung tâm đăng kiểm hiện do doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện, phải thu hồi vốn. Nhưng với cơ chế phí đăng kiểm hiện nay rất khó duy trì, nhiều trung tâm đăng kiểm có thể phải phá sản, giải thể. Vì vậy, cần xem xét đổi mới lại cơ chế tài chính cho trung tâm đăng kiểm.

      Có thể thấy, xung quanh đề xuất này vẫn vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều. Về phía người dân và các doanh nghiệp vận tải thì không ai muốn phải bỏ thêm chi phí. Còn phía các Trung tâm đăng kiểm thì rất mong chờ điều này, bởi đã từ lâu giá đăng kiểm vẫn “án binh, bất động”. Mức tăng là bao nhiêu thì hợp lý? Thời điểm nào nên tăng?... Chỉ khi những câu hỏi này được trả lời 1 cách thuyết phục thì mới có thể nhận được sự đồng thuận từ phía người dân và các doanh nghiệp vận tải. /.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng