Video Làng nghề Việt

Thơm hương Bắc Nga

Từ nhiều đời nay, bà con người Nùng ở Bắc Nga có một nghề, đó là nghề làm hương mộc hay còn gọi là hương thổ.
18:15 - 27/01/2022

Làng Thâm Chẳng, thôn Bắc Nga, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn từ lâu được biết đến với nghề làm hương mộc của người Nùng. Đó là ngôi làng vẫn còn giữ được khá nhiều ngôi nhà trình tường, một trong những công trình có kiến trúc độc đáo của đồng bào dân tộc ở vùng biên giới. Ở đây, rất nhiều hộ gia đình gắn bó với nghề làm hương, các mẹ, các chị tất bật các công việc này từ hàng chục năm nay. Hương mộc Thâm Chẳng hay hương thổ Bắc Nga từ lâu đã trở thành một loại hương được ưa dùng khắp vùng bởi hương thơm dịu nhẹ của núi rừng được tạo nên từ những bàn tay khéo léo.

Hương mộc Bắc Nga là sự kết hợp của các loại lá rừng khác nhau tạo thành 5 lớp nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Cách làm của bà con người Nùng ở các vùng của Đông Bắc khá giống nhau. Đầu tiên, tăm hương được nhúng xuống nước cho ướt rồi lăn qua bột. Thứ bột xanh này chính là bột của lá cây mạy khảo và lá cây trao. Người dân khéo léo kết hợp 2 loại lá này theo tỉ lệ nhất định để tạo ra một thứ chất kết dính.

Đúng như cái tên hương mộc, hương Bắc Nga chứa đựng mùi thơm dịu nhẹ thoang thoảng của núi rừng, tuy không quá đặc sắc, cao cấp nhưng lại dân dã, thân thuộc, hoàn toàn không có hóa chất độc hại và lại chứa đựng trong đó những nét văn hóa đặc sắc của người Nùng trên mảnh đất Lạng Sơn. Khám phá làng hương này, để cảm nhận cuộc sống khác của người dân quanh năm gắn bó với cây lá của tự nhiên.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.