Video Tin trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng đường vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội

Sáng nay 25/6 – dự án đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đã chính thức khởi công. Đây là dự án lớn, liên kết nhiều tỉnh thành phố với quy mô trung ương quản lý, nhưng được phân cấp cho địa phương thực hiện.
22:26 - 25/06/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng

 đường vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội

Dự án đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội được quy hoạch từ năm 2011. Đến tháng 5/2022, trước áp lực về giao thông và sự chênh lệnh về sự phát triển giữa các vùng, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 15, trong đó chỉ đạo TP. Hà Nội phải phát triển hệ thống giao thông đồng bộ hiện đại, phấn đấu hoàn thành đường vành đai 4 trước năm 2027. Ngày 16/6/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 56 về chủ trương đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội và đến ngày 18/8/2022 Chính phủ ban hành Nghị quyết 106 giao TP. Hà Nội và 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh thực hiện thẩm quyền, quyết định đầu tư và phê duyệt các dự án thành phần.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương có dự án đi qua, cùng với đó là sự đồng thuận cao của người dân, nên chỉ trong một thời gian ngắn, công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng đã đạt khoảng 80%, trong đó, TP. Hà Nội đạt 81,62%, tỉnh Hưng Yên đạt 71% và tỉnh Bắc Ninh đạt 80%.

Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô với chiều dài hơn 112 km – được chia thành 7 dự án thành phần, tổng mức đầu tư hơn 85 nghìn tỷ đồng theo hình thức đầu tư công kết hợp với PPP. Nhận thức được ý nghĩa đặc biệt quan trọng của dự án, các đơn vị thi công cũng đã tập trung tối đa nhân lực, vật lực, phấn đấu đưa dự án vận hành theo đúng kế hoạch vào năm 2027.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, đây là kết quả rất đáng ghi nhận của cuộc sát hạch về ý chí và niềm tin, về việc huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác giải phóng mặt bằng, khâu “trọng điểm của trọng điểm”. Đây cũng là 1 cột mốc rất đáng trân trọng và là bài học kinh nghiệm rất quý để chúng ta triển khai tiếp các dự án khác. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, kết quả khởi công hôm nay mới chỉ là bước đầu, công việc sắp tới còn rất lớn và nhiều thách thức.

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ, thông suốt, tránh ách tắc trong quá trình triển khai dự án. Các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, giao thông vân tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản dự án tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban QLDA, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, triển khai các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời phải huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công một cách nhanh nhất có thể; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực./.


Thực hiện: Cao Thắng - Chí Phương