Video Tin trong nước

Thường trực Chính phủ họp về giải pháp dự phòng dịch Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ về các giải pháp dự phòng trong tình hình mới của dịch Covid-19.
19:16 - 24/06/2020

Kể từ ngày 16/4/2020 đến nay, Việt Nam cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19, không ghi nhận các trường hợp mắc mới tại cộng đồng. Từ đầu tháng 4 đến ngày 22/6/2020 Việt Nam đã tiếp nhận 42 chuyến máy bay, cách ly 9.760 công dân nhập cảnh, trong đó có 9.109 công dân Việt Nam và 651 người nước ngoài. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ đối mặt với làn sóng dịch thứ 2 nếu trong trường hợp người nhập cảnh mắc bệnh hoặc cá nhân nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng trong cộng đồng. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới phải không để dịch bệnh lây lan; với áp lực lớn từ người Việt Nam về nước như hiện nay, khi về thì phải bố trí cho công dân về thế nào? Một vấn đề khác cũng được dư luận rất quan tâm là có bao nhiêu chuyến bay để đón người Việt về nước thì cũng cần phải công khai. 

Hiện cả nước có 116 phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2, trong đó có 65 phòng xét nghiệm đã được Bộ Y tế cấp chứng nhận. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với viện Nagasaki (Nhật Bản) nghiên cứu và đã chuyển giao công nghệ cho Trung tâm nghiên cứu Sản xuất vaccine và Sinh phẩm y tế để thực hiện sản xuất sinh phẩm xét nghiệm. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần. 

Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ chủ động các phương án phòng chống dịch trước tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra làn sóng dịch thứ 2 ở Việt Nam, không chủ quan lơ là dù Việt Nam đến thời điểm này đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Do vậy, Ban Chỉ đạo quốc gia thống nhất tinh thần bảo đảm thực hiện mục tiêu kép nhưng phải tuyệt đối an toàn thông qua triển khai các biện pháp cụ thể như ngăn chặn dịch xâm nhập thông qua kiểm soát nhập cảnh đường hàng không và kiểm soát đường biên giới trên bộ, đường mòn, lối mở; tổ chức cách ly hiệu quả tại các cơ sở cách ly, tăng cường nghiên cứu khoa học, tiếp tục truyền thông phòng chống Covid-19./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.