Video Tin trong nước

Tiện ích từ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một trong những yếu tố tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính nhà nước theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, góp phần giảm thời gian, chi phí...
21:13 - 26/11/2021

Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã mang lại rất nhiều thuận tiện, trong đó có lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông.

Sau khi phát hiện người điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên trái, các chiến sỹ đội CSGT số 2 (công an thành phố Hà Nội) tiến hành dừng xe kiểm tra giấy tờ và thông báo lỗi “không có gương chiếu hậu bên trái” đối với anh Đỗ Hoàng Dương. 

Tổ công tác hướng dẫn anh Dương có thể nộp phạt ngay trên Hệ thống dịch vụ công Quốc gia. Chỉ sau vài phút, người vi phạm đã nhận được tin nhắn từ Hệ thống dịch vụ công Quốc gia và làm theo các hướng dẫn từ đường link được gửi đến để nộp phạt bằng hình thức chuyển khoản.

Sau khi Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đưa vào hoạt động, công tác xử lý vi phạm giao thông đã trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn. Từ dữ liệu căn cước công dân, lực lượng CSGT truy vấn sẽ có ngay thông tin về người và địa chỉ người vi phạm. Từ đó, CSGT sẽ gửi thông báo chính xác đến địa chỉ người vi phạm để đề nghị đến cơ quan chức năng giải quyết vi phạm. 

Với hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, công an khu vực, công an phụ trách xã nơi công dân vi phạm giao thông đang ở sẽ nắm được thông tin vi phạm của công dân đó, kịp thời đề nghị người vi phạm đến hợp tác với CSGT để giải quyết vi phạm.

Có thể nói, việc xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã giúp cho cả cơ quan chức năng và người dân đều thấy thuận lợi, tiết kiệm thời gian, minh bạch, chính xác. Với những lỗi vi phạm không phải tạm giữ giấy tờ, CSGT sẽ trả giấy tờ ngay cho người vi phạm. Còn với các lỗi bị tước bằng lái, người vi phạm khi nộp tiền xong có thể đăng ký nhận giấy tờ tại nhà thông qua hệ thống bưu điện.

Thu Hương – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.