Video Tin trong nước

Tiếng Việt - Sợi dây gắn kết của người Việt xa xứ với quê hương đất nước

Từ nhiều năm qua, việc giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài luôn là tâm huyết và nhiệm vụ cao cả của các cơ quan chức năng, những giáo viên người Việt và của bà con kiều bào.
19:24 - 09/09/2022

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng ở mỗi đất nước khác nhau, các thầy cô giáo dạy tiếng Việt lại có những cách làm riêng để chia sẻ, góp sức cho công cuộc gìn giữ tiếng mẹ đẻ còn gian nan ở xứ người.

Đây là lớp học tiếng Việt mang tên “Mộc – tiếng Việt online” tại Nhật Bản. Đều đặn mỗi thứ 7 hàng tuần, lớp học với các cô giáo đầy tâm huyết, với bảng và phấn lại vượt phạm vi khoảng cách để luyện đọc những chữ cái đầu tiên trong bảng chữ cái tiếng Việt cho các em nhỏ nơi xa xứ. 

Tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ nhưng đối với các em nhỏ người Việt sinh ra tại Nhật Bản đã quen sử dụng tiếng Nhật từ nhỏ thì khá khó khăn. Phần lớn thời gian trên lớp các em tiếp xúc và giao lưu bằng tiếng Nhật với bạn bè, thầy cô giáo . Hiểu  được điều đó, rất nhiều phụ huynh đã quan tâm và động viên các con  kiên nhẫn tham gia đều đặn các lớp học tiếng Việt.

Việc dạy và học tiếng Việt từ lâu đã là một nhu cầu thiết yếu của các cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Nhưng do điều kiện khách quan và chủ quan, việc dạy và học tiếng Việt diễn ra với các mức độ và kết quả khác nhau tùy thuộc vào từng địa bàn và thuận lợi hơn ở các quốc gia nơi tiếng Việt được công nhận và coi trọng.

Đối với bà con kiều bào, dù ở bất cứ đâu, họ cũng luôn mong mỏi các thế hệ con cháu gìn giữ tiếng Việt - ngôn ngữ của dân tộc. Tuy nhiên, để trẻ em Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới không quên tiếng mẹ đẻ và cội nguồn dân tộc của mình thì ngoài sự nỗ lực của mỗi gia đình thì cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cơ quan chức năng. Đặc biệt là cần có những chính sách cụ thể hơn nữa để việc dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài có một hướng đi mạnh mẽ hơn mang lại những kết quả tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn…

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.