Video Tin trong nước

Tìm hướng đi cho nghề thêu tay Xuân Nẻo

Nghề thêu tay Xuân Nẻo ở xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã từng có giai đoạn phát triển hưng thịnh. Tuy nhiên ngày nay, số người còn bám trụ với nghề rất ít. Tương lai của làng nghề hiện là nỗi trăn trở lớn nhất của nghệ nhân cũng như chính quyền địa phương nơi đây.
19:08 - 04/05/2020

Những sản phẩm thêu tay tinh xảo, sống động này đều do đôi bàn tay tinh hoa của những người thợ thêu Xuân Nẻo ở xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương tạo nên. Bao đời nay, người Xuân Nẻo luôn tự hào với những sản phẩm thêu thủ công do mình làm. Có những bức tranh cần đến 10 người thợ thêu liên tục trong vòng 6 tháng.

Theo các bậc cao niên, nghề thêu tay ở xã Hưng Đạo được hình thành ở thôn Xuân Nẻo khoảng những năm 1920, sau đó mở rộng sang các thôn Ô Mễ, Lạc Dục. Năm 1970, toàn xã có khoảng 2.000 người làm nghề, sản phẩm xuất khẩu đi Đông Âu và Liên Xô (cũ). Nhưng hiện nay, nghề thêu chỉ còn ở thôn Xuân Nẻo với vài trăm lao động theo nghề. Thị trường đầu ra cũng bị thu hẹp nhiều so với trước đây.

Với mong mỏi giữ lấy nghề truyền thống của quê hương, nhiều nghệ nhân ở Xuân Nẻo đã quyết tâm mở xưởng thêu, đào tạo nghề cho nhiều thanh niên trong làng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Xưởng thêu của nghệ nhân Phạm Thị Hòa hiện đang đem đến công việc thường xuyên và thu nhập ổn định cho khoảng 30 lao động địa phương.

Hay xưởng thêu này của nghệ nhân Nguyễn Thị Hoan cũng là địa chỉ được người Xuân Nẻo cũng như các bạn hàng phương xa rất tín nhiệm. Các sản phẩm thêu tay thủ công ngày càng đa dạng như dòng tranh nghệ thuật thêu phong cảnh đồng quê, danh thắng, bộ tranh tứ quý, các tích cổ...

Người dân nơi đây rất mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, giúp cho sản phẩm thêu của địa phương mở rộng thị trường. Chỉ khi có thị trường tốt, ổn định, thu nhập cho người thợ được cải thiện, lúc đó mới có tương lai cho nghề truyền thống mà cha ông đã để lại.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.