Video Tin quốc tế

Trung Quốc: Nghề sản xuất ô giấy dầu truyền thống

Những người thợ thủ công làm ô bằng giấy dầu ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã kiên trì kế thừa và tiếp nối nghề thủ công truyền thống lâu đời bằng cách phát triển thêm các yếu tố của đời sống đương đại để làm sống động di sản văn hóa phi vật thể lâu đời.
10:39 - 18/04/2022

Nghề làm ô bằng giấy dầu được lưu truyền từ hàng nghìn năm trước ở Trung Quốc, đây cũng là vật phẩm để tưởng nhớ những người đã khuất trong lễ thanh minh.

Các nghệ nhân ở Lư Châu, Tứ Xuyên, luôn trung thành với những kỹ thuật truyền thống. Vì thế, nghề làm ô giấy dầu ở đây đã được xếp vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Gia đình ông Bi đã làm ô bằng giấy dầu từ thời nhà Thanh. Ông là thế hệ thứ sáu trong gia đình kế thừa nghề thủ công này.

Để làm một chiếc ô giấy dầu cần trải qua khoảng 100 công đoạn, bao gồm chọn tre, làm khung, in và dán ô. Phần bạt che được phủ lớp dầu chiết xuất từ quả của cây du đồng hay cây trẩu. Lớp phủ khá mỏng nhưng không thấm nước và đủ bền để chịu được gió mạnh.

Trải qua thời gian, nghề làm ô giấy dầu cũng bị mai một. Có thời kỳ, chỉ có hai thành viên trong gia đình ông Bi còn làm loại ô này. Con trai của ông Bi, Bi Yuanshen, đã tiếp nối nghề nghiệp của gia đình. Sau một vài năm làm việc ở Thành Đô,  anh về nhà để học kỹ thuật làm ô truyền thống. Anh cũng đưa các mô hình kinh doanh hiện đại về quê hương như dùng thương mại điện tử và phát trực tiếp để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Ngày nay, nhiều người giới trẻ cũng đã trở lại quan tâm đến ô giấy dầu và kỹ thuật làm loại ô này.

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.