Video Thế giới đó đây

Trung Quốc: Người thợ mộc truyền thống nổi tiếng trên Youtube

Một thợ mộc 63 tuổi người Trung Quốc đã trở thành hiện tượng trên mạng sau khi con trai ông đăng tải những đoạn video các đồ vật ngộ nghĩnh và thú vị ông tạo ra mà không cần dùng đinh hay keo dán, chỉ sử dụng kỹ thuật ghép mộng truyền thống của Trung Quốc.
16:54 - 17/08/2020

Người thợ mộc bậc thầy này được biết đến với cái tên thân mật là “Ông nội Amu” trên Youtube, còn được mệnh danh là Lỗ Ban hiện đại nhờ kiến thức sâu rộng về nghề mộc. 

Ông sử dụng kỹ thuật ghép mộng truyền thông, không dùng đến đinh hay keo dán trong toàn bộ quá trình sản xuất. Ông bắt đầu học nghề mộc từ khi còn niên thiếu để phụ giúp gia đình. Nhiều thập kỷ sau, ông vẫn rất đam mê với nghề làm mộc. 

Năm ngoái, ông đã làm ra một sản phẩm thủ công tinh xảo bằng kỹ thuật ghép mộng, mô phỏng Cung triển lãm Thượng Hải Expo 2010, giúp ông được khá nhiều người biết đến. 

Kỹ năng làm mộc của ông trở nên nổi tiếng nhờ những đoạn video ngắn mà con trai ông đăng lên Youtube. Ông nội Amu đã làm ra nhiều đồ chơi bằng gỗ để đem niềm vui đến cho cháu trai nhỏ của ông, và nhận được không ngớt lời ngợi khen của cư dân mạng. 

Ông nội Amu đã làm các khớp mộng gần như suốt cả cuộc đời mình. Ông tin rằng những đồ đạc được cấu tạo bằng mộng sẽ bền hơn và cũng dễ sửa chữa hơn, tuy nhiên, cũng đỏi hòi rất lớn về kỹ năng. Toàn bộ quá trình, từ khâu lựa chọn vật liệu, vẽ phác, đến làm mộng và đục lỗ đều phải xử lý hết sức tỉ mỉ. 

Sự nổi tiếng bất ngờ của các đoạn video trên mạng internet đã giúp củng cố thêm quyết tâm của cha con ông trong việc quảng bá nghề thủ công truyền thống này. Anh Wang Baocheng cũng đã học được một số kỹ thuật của cha mình và được mong chờ sẽ kế thừa sự nghiệp của cha. 

Sức hấp dẫn từ những sản phẩm sáng tạo bằng kỹ thuật thủ công truyền thống được chắp cánh bởi sức mạnh lan tỏa của mạng internet, đó có lẽ là cách hữu hiệu giúp gìn giữ những giá trị đang dần bị mai một trong cuộc sống hiện đại./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.