Video Tin trong nước

Tương lai nào cho không gian sáng tạo nhỏ ở Hà Nội?

Trong xu thế hội nhập và phát triển theo hướng hiện đại, tại Hà Nội đã xuất hiện khá nhiều không gian sáng tạo, chủ yếu là các bạn trẻ được phát triển những ý tưởng của riêng mình, cùng chia sẻ và được hỗ trợ phát triển trên nhiều lĩnh vực.
15:41 - 14/05/2023

Tương lai nào cho không gian sáng tạo nhỏ ở Hà Nội?

Không gian sáng tạo có tính chất chung là một môi trường thân thiện và an toàn để mọi người có thể gặp gỡ, trao đổi ý tưởng, mà ở đó mỗi cá nhân có thể dễ dàng cởi mở, thể hiện bản thân và là chính mình. Tuy nhiên, sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng với một số vướng mắc về pháp lý, nhiều không gian sáng tạo đã không thể tồn tại lâu dài. Thực tế này đặt ra yêu cầu các không gian sáng tạo nhỏ cần có sự liên kết hợp tác và cùng nhau tạo ra những giá trị thực sự hiệu quả thì mới có thể phát triển được một cộng đồng những không gian sáng tạo bền vững.

Qua buổi chia sẻ, cộng đồng sáng tạo, cộng đồng làm nghệ thuật cũng mong muốn cơ quan quản lý có sự hỗ trợ nguồn lực, kênh pháp lý và quỹ dành cho sáng tạo. Ngoài ra, những nhà tổ chức cũng mong có sự hỗ trợ về chính sách của các cơ quan quản lý và chính quyền thành phố, tạo điều kiện cho những nhóm, tổ chức chuyên sáng tạo cộng đồng có cơ hội hoạt động tốt hơn, phát triển và duy trì hoạt động của những không gian sáng tạo nhỏ ở Hà Nội.

Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa các cam kết với UNESCO khi trở thành thành viên Mạng lưới các Thành phố sáng tạo. Các không gian sáng tạo đang ngày càng phát triển, tuy nhiên lại thiếu kinh nghiệm và sự bền bỉ. Phải chăng, những không gian sáng tạo cần được thấu hiểu, ủng hộ, trao cơ hội phát triển, cùng với đó là hỗ trợ về tài trợ vốn, đầu tư, đào tạo kĩ năng, hợp tác và kết nối, trong bối cảnh thành phố có những chuyển đổi về hướng tiếp cận và chính sách thúc đẩy sự phát triển với vị thế là một thành phố sáng tạo.

Thực hiện: Vân Anh – Quốc Hùng – Thu Hoài – Nguyễn Tây