Video Thế giới đó đây

Tỷ phú Jeff Bezos sẵn sàng cho chuyến bay lịch sử vào không gian

Tối 20/7 (theo giờ Việt Nam), tỷ phú người Mỹ Jeff Bezos cùng 3 người khác sẽ bay tới không gian cận quỹ đạo trên tàu vũ trụ New Shepard. 
20:12 - 20/07/2021

Chuyến đi đánh dấu cuộc thử nghiệm quan trọng đối với một tổ hợp tàu vũ trụ tên lửa hoàn toàn tự động, được xem là "con át chủ bài" trong các kế hoạch khai thác thị trường du lịch vũ trụ tiềm năng mà công ty hàng không vũ trụ Blue Origin do Jeff Bezos sáng lập vào năm 2000 đang hướng tới.

Vụ phóng tàu vũ trụ New Shepard vào rìa không gian sẽ được thực hiện tại một địa điểm ở vùng sa mạc phía tây Texas, Mỹ, đúng dịp kỷ niệm 52 năm tàu Apollo 11 hạ cánh xuống Mặt Trăng. Đây là kết quả đỉnh cao của gần hai thập kỷ nghiên cứu khoa học tên lửa, với việc công ty Blue Origin chính thức tiết lộ tên lửa tái sử dụng New Shepard với thế giới vào năm 2015. 

Phi hành đoàn lần này gồm tỷ phú Bezos, em trai ông là Mark Bezos, phi công 82 tuổi Wally Funk và sinh viên 18 tuổi Oliver Daemen. Như vậy, Funk sẽ trở thành người nhiều tuổi nhất bay vào không gian trong khi Daemen sẽ là người thám hiểm vũ trụ trẻ nhất từ trước tới nay. Đây là sứ mệnh không người lái đầu tiên trên thế giới với các hành khách tham gia hoàn toàn "không chuyên".

 Để chuẩn bị cho chuyến đi ghi dấu ấn này, phi hành đoàn đã được tham gia một khóa tập huấn đặc biệt.

Chỉ vài phút sau khi tên lửa khai hỏa động cơ để tự bay lên khỏi bệ phóng vào không gian, các thành viên phi hành đoàn sẽ đột nhiên cảm thấy không trọng lượng. Họ sẽ có thêm ba phút nữa để cởi dây an toàn và trôi nổi xung quanh cabin.Trong trường hợp khẩn cấp, khoang chứa phi hành đoàn có thể tách khỏi tên lửa đẩy bất cứ lúc nào, triển khai dù và bay về Trái đất một cách an toàn.

Thời điểm khởi hành của tàu New Shepard dự kiến bắt đầu lúc 7h30 ngày 20/7 theo giờ miền Đông nước Mỹ, diễn ra chỉ 9 ngày sau khi công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic của đối thủ Richard Branson đã thực hiện thành công chuyến bay vào rìa không gian, phóng từ tiểu bang New Mexico, Mỹ hôm 11/7 vừa qua.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.