Video Phóng sự VOV

Hà Nội: Nhận diện điểm nghẽn để nâng cao chất lượng quy hoạch

Trong quy hoạch phát triển Hà Nội sẽ lấy sông Hồng làm trục không gian phát triển. Quan điểm, ý kiến của các chuyên gia cho rằng, để hướng tới mục tiêu này Hà Nội cần nhận diện ra những điểm nghẽn để từ đó khắc phục những tồn tại.
22:46 - 04/11/2023

 Nhận diện điểm nghẽn để nâng cao chất lượng quy hoạch

Nhiều chuyên gia nhận định, Hà Nội còn có nhiều tiềm năng về địa hình, tài nguyên đa dạng, phong phú về con người, về di sản văn hóa mà ít Thủ đô trên thế giới có được. Song, trong quá trình phát triển Hà Nội còn nhiều bất cập như chưa có hạ tầng đồng bộ, môi trường bị ô nhiễm nặng nề, quy hoạch đô thị còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế, bộ máy cán bộ chưa năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm nên chưa thực sự tạo ra nhiều đột phá. Đây là những điểm nghẽn cơ bản mà Hà Nội cần giải quyết hiện nay.

Để khắc phục, những tồn tại trên, các đơn vị liên danh tư vấn về quy hoạch cho Hà Nội cho biết, đang tư vấn lập Quy hoạch theo hướng phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, sáng tạo, bao trùm; tạo dựng hình ảnh, vị thế quốc gia trên trường quốc tế, lấy nhân tố con người làm vai trò làm trung tâm, là chủ thể, nguồn lực và là mục tiêu của phát triển; lấy lợi ích của đa số và vì sự phát triển Thủ đô trên cơ sở giải quyết hài hòa lợi ích các bên làm tiêu chuẩn cho sự thay đổi. Các giá trị văn hoá, lịch sử được tôn trọng, giữ gìn, tôn tạo, khai thác và phát huy hiệu quả, trở thành nguồn lực phát triển bền vững, được phát triển ngang tầm với kinh tế.

Tham gia góp ý vào quy hoạch của Thủ đô, nhiều chuyên gia, nhà khoa học kiến nghị, bên cạnh việc lấy ý kiến của của các nhà khoa học thì Hà Nội cần lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng, các tầng lớp nhân dân để nâng cao chất lượng qui hoạch. Cùng với đó, thông qua qui hoạch để Hà Nội phát huy tối đa vai trò trung tâm đồng bằng sông Hồng.

Phát biểu tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, quy hoạch trước đây của Hà Nội còn nhiều bất cập cần sớm được khắc phục. Vì thế, những đóng góp này là đáng trân trọng để hoàn thiện bản quy hoạch có chất lượng./.

Xem lại: Xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Bình

Xem lại: Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số - Liên thông dịch vụ công