Video Tin trong nước

Quốc hội bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng trong tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 5

Quốc hội khóa 15 bắt đầu tiến hành Kỳ họp thứ 5. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao...
20:17 - 28/05/2023

Trong tuần làm việc đầu tiên của Quốc hội, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Đa số các đại biểu đồng tình với đánh giá của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và cho rằng các báo cáo cơ bản đã nhận diện đúng thực trạng tình hình. Nhấn mạnh, năm 2023 bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều bất ổn đã có tác động tiêu cực nhất định, cả trực tiếp, gián tiếp đến tình hình kinh tế nước ta, các đại biểu cho rằng, nếu có giải pháp thích hợp, đồng bộ thì quý II, III, IV kinh tế nước ta có thể bứt phá.

Cũng ngay trong ngày đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội đã tiến hành kiện toàn một số chức danh chủ chốt. Với tỷ lệ tán thành cao, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn bổ nhiệm ông Đặng Quốc Khánh giữ chức Bộ trưởng Bộ TN&MT, ông Lê Quang Mạnh giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội. Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu kỳ vọng các vị trí chức danh mới được Quốc hội bổ nhiệm sẽ làm tốt vai trò của mình.

Đáng chú ý, tại kỳ họp này, lần đầu tiên, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Đây cũng là lần đầu tiên việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội được đưa ra thảo luận tại hội trường, thể hiện tinh thần đổi mới về công tác dân nguyện của Quốc hội.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành thời gian thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, đa số đại biểu Quốc hội đánh giá cao hoạt động giám sát của Quốc hội thời gian qua có nhiều đổi mới. Các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, trong đó việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế theo dõi, đánh giá việc thực hiện kết quả giám sát được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Trong tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 5, các đại biểu Quốc hội cũng tập trung trung thảo luận sôi nổi một số dự án Luật như, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Công an nhân dân 2018 (dự kiến được thông qua tại kỳ họp lần này), Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Luật đấu thầu, Luật Xuất nhập cảnh...

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng