Video Tin trong nước

Thủ tướng họp về các dự án quan trọng quốc gia ngành Giao thông Vận tải

Sáng 13/7, Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 6 của BCĐ Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trọng điểm ngành GTVT. Phiên họp trực tuyến với 33 tỉnh, thành phố trực thuộc TW đang có các dự án quan trọng quốc gia ngành GTVT.

20:42 - 13/07/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính họp về các dự án quan trọng quốc gia ngành Giao thông Vận tải

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta đang ưu tiên cho tăng trưởng, do đó cần tập trung đầu tư để tạo động lực tăng trưởng. Thủ tướng cho biết, nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực giao thông vận tải chiếm đa số trong nguồn vốn đầu tư công, do đó, việc tổ chức giải ngân “đúng và trúng”, nâng cao chất lượng giải ngân, góp phần tăng trưởng là hết sức quan trọng

Thủ tướng đề nghị với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, các Ban quản lý dự án, nhà thầu cùng vào cuộc tích cực vì lợi ích quốc gia, dân tộc, hành động quyết liệt, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”;

Báo cáo tại phiên họp, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau cuộc họp lần thứ 5 ngày 04/4/2023, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có nhiều chỉ đạo, điều hành tại các cuộc họp chuyên đề; trực tiếp kiểm tra hiện trường các dự án, kịp thời ban hành các văn bản, chỉ thị, công điện tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt về giải phóng mặt bằng (GPMB) và cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD) cho dự án.

Đến nay, các bộ, ngành và địa phương đã tích cực triển khai và đạt được các kết quả nổi bật, quyết liệt triển khai công tác GPMB, đã phối hợp với các chủ đầu tư trong triển khai các thủ tục liên quan đến mỏ VLXD; tăng cường kiểm tra hiện trường để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án,.. Đặc biệt 12 địa phương có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua đã bàn giao mặt bằng được 87%; hoàn thành 38 khu tái định cư, đang xây dựng 106 khu; đã hoàn thành thủ tục thỏa thuận hồ sơ thiết kế 53/71 vị trí (75%). 14 địa phương có 03 dự án cao tốc Đông - Tây và 02 đường vành đai đã triển khai GPMB đáp ứng tiến độ khởi công. 12/14 địa phương là cơ quan chủ quản  03 cao tốc trục Đông - Tây  và 02 đường vành đai  đã nỗ lực triển khai để khởi công các dự án trước ngày 30/6/2023 theo đúng yêu cầu của Chính phủ, nâng tổng số đường cao tốc khởi công từ đầu năm đến nay lên 1.332 km./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương