Video Tin quốc tế

Tổng thống Pháp: Cải cách hưu trí sẽ được thực thi trước cuối năm 2023

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định quyết tâm ban hành dự luật cải cách hưu trí trước cuối năm 2023 để đối phó với trước tình trạng dân số già tăng nhanh khiến các quỹ hưu trí ngày càng thâm hụt.
13:24 - 23/03/2023

Tổng thống Pháp: Cải cách hưu trí sẽ được thực thi trước cuối năm 2023 

+ Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TF1 và France 2 trong ngay 22/03,Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Dự luật cải cách hưu trí đã được thông qua theo đúng quy trình dân chủ dù Thủ tướng Elisabeth Borne phải sử dụng Điều 49.3 trong Hiến pháp để thông qua tại Quốc hội trong sự phản đối mạnh mẽ từ các đảng cánh tả, cực tả và cực hữu. Ông Macron bày tỏ mong muốn Hội đồng Hiến pháp sớm ra quyết định đảm bảo Dự luật cải cách hưu trí đi theo đúng lộ trình dự kiến và chính thức được ban hành trước cuối năm 2023. Người đứng đầu nước Pháp nhấn mạnh không có giải pháp hoàn hảo nhưng cải cách hưu trí là cần thiết để giải quyết thực trạng dân số đang già đi nhanh chóng, có thể lên đến gần 30%, và khiến các quỹ hưu trí thâm hụt ngày một lớn. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định tôn trọng quyền dân chủ của các nghiệp đoàn nhưng cảnh báo sẽ không dung thứ cho các hoạt động biểu tình đi quá giới hạn. 

Theo thông báo của các nghiệp đoàn lao động, các cuộc đình công lớn cũng đồng loạt diễn ra trong nhiều lĩnh vực ngành nghề trong ngày 23/03. Thủ đô Paris hiện vẫn còn hơn 9 ngàn tấn rác chưa được thu gom khi các cuộc đình công của nhân viên môi trường dự kiến sẽ còn kéo dài đến cuối tháng 3/2023./.