Văn hóa

Du lịch Hàn Quốc điêu đứng vì bê bối của dàn sao Hallyu

18:32 - 03/07/2019
Một loạt vụ bê bối và scandal gần đây liên quan đến các ngôi sao Hallyu của xứ Kim chi đã giáng một đòn mạnh vào ngành du lịch nước này.

Làn sóng Hallyu từng mang đến rất nhiều "quả ngọt" cho ngành du lịch Hàn Quốc, đóng góp một phần không nhỏ vào nền kinh tế nước này. Tuy nhiên, sau nhiều sự kiện tiêu cực vừa qua, du lịch Hàn Quốc đang bị thiệt hại nặng nề cũng vì Hallyu.

Tỉnh Gangwon

Mới đây nhất, chính quyền thành phố Taebaek ở tỉnh Gangwon trở thành "nạn nhân" không thể ngờ tới khi cặp đôi nổi tiếng Song Joong-ki và Song Hye-kyo, 2 diễn viên chính trong bộ phim truyền hình ăn khách năm 2016 Hậu duệ Mặt trời, đã khiến người hâm mộ bị sốc khi tuyên bố ly hôn, chỉ hai năm sau cuộc hôn nhân nổi tiếng của họ. Thành phố từng là trung tâm khai thác than này chính là trường quay của Hậu duệ Mặt trời.

Bức tượng nổi tiếng ở thành phố Taebaek 

Chính quyền thành phố đã chi 270 triệu won (tương đương 231.000 USD) để khôi phục lại phim trường này vào năm 2016 và mở một công viên chủ đề trong đó đặt bức tượng 2 nhân vật chính trao nhau nụ hôn. Công viên lập tức trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc sau khi Song Joong-ki và Song Hye-kyo kết hôn năm 2017.

Không chỉ có thế, thành phố còn tổ chức "Lễ hội cặp đôi Taebaek" hàng năm kể từ năm 2017 tại công viên giải trí để thu hút khách du lịch đến thành phố. Nhưng mọi chuyện đã kết thúc vào tuần trước, lễ hội bị hủy bỏ sau khi tin tức ly hôn của cặp đôi bùng nổ trên các phương tiện truyền thông.

Thành phố Seoul

Còn tại Seoul, Văn phòng quận Gangnam gặp rắc rối sau khi ngôi sao "Gangnam Style" Psy bị cảnh sát thẩm vấn nhiều giờ vào tháng trước về vụ bê bối tình dục liên quan đến Yang Hyun-suk - cựu CEO và giám đốc sản xuất của YG Entertainment - công ty đào tạo ngôi sao Hallyu nổi tiếng. Psy đã ở cạnh Yang Hyun-suk khi ông bị cáo buộc môi giới mại dâm cho các nhà đầu tư nước ngoài. Yang đã bác bỏ các cáo buộc và từ chức vào đầu tháng này.

Tin tức về cuộc điều tra của Psy đã ngay lập tức gây tranh cãi, xem liệu Văn phòng quận có nên gỡ bỏ bức tượng vinh danh "Gangnam Style" của Psy - nằm bên ngoài trung tâm mua sắm COEX ở quận Gangnam sang trọng hay không. 

Bức tượng vinh danh ca khúc "Gangnam Style" của Psy là địa điểm chụp hình được rất nhiều du khách yêu thích

Trước đó, khu phố Gangnam - nơi đặt trụ sở của nhiều hãng thu âm và công ty giải trí tên tuổi, đã bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối liên quan đến hộp đêm Burning Sun của nam ca sĩ Seungri (BIGBANG).

Văn phòng Gangnam đã phải xóa tên của hai khu rừng vinh danh 2 ngôi sao Kpop Seungri và Roy Kim, sau nhiều cáo buộc gây rúng động dư luận trong nước và quốc tế. Đây cũng là địa điểm du lịch yêu thích của người hâm mộ khi đến thăm thành phố Seoul.

Khu rừng Roy Kim và Seungri bị "xóa tên" sau scandal Burning Sun

Thành phố Incheon

Thành phố Incheon ở phía Tây thủ đô Seoul đã phải xóa bỏ "Con đường hoa anh đào Park Yoo-chun" sau khi cựu thành viên của nhóm nhạc nam JYJ bị buộc tội sử dụng ma túy và nhận án tù treo. Quyết định này không khỏi khiến người hâm mộ nam ca sĩ và các du khách phương xa tiếc nuối.

"Con đường hoa anh đào Park Yoo-chun" nay chỉ còn là kỷ niệm

Dù phụ thuộc nhiều vào các ngôi sao "hallyu" - làn sóng Hàn Quốc, nhưng các chuyên gia cho rằng điều này là không nên. Các ngôi sao có thể thu hút khách du lịch nhờ sự nổi tiếng của mình, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, và hình ảnh của họ có thể dễ dàng bị bôi nhọ bởi những vụ bê bối hoặc tin đồn.

Tiểu Dương, theo Yonhap