Video Tin quốc tế

Ấn Độ có nữ Tổng thống đầu tiên xuất thân từ cộng đồng bộ lạc

Hôm qua tại Ấn Độ, kết quả kiểm phiếu cho thấy bà Droupadi Murmu của Liên minh dân chủ quốc gia cầm quyền (NDA) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này được tổ chức hôm 18/7 vừa qua.
16:40 - 22/07/2022

Kết quả "cuộc đua song mã" này cho thấy, sau 2 vòng kiểm phiếu của quốc hội và hội đồng lập pháp địa phương, bà Murmu giành được tổng cộng 1.349 phiếu bầu. Đối thủ của bà là ông Yashwant Sinha thuộc phe đối lập, trong đó có đảng Quốc đại, chỉ giành được 537 phiếu ủng hộ.

Bà Murmu, 64 tuổi, xuất thân từ bang Odisha ở miền đông, từng là giáo viên, sau đó tham gia chính trị và trải qua nhiều vị trí khác nhau. Bà là Thống đốc bang Jharkhand trước khi được đề cử làm ứng cử viên tổng thống. Như vậy, bà Murmu trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Ấn Độ có xuất thân từ cộng đồng bộ lạc và là phụ nữ thứ hai giữ chức vụ này. Nữ tổng thống đầu tiên của Ấn Độ là bà Pratibha Patil, nhiệm lỳ 2007-2012. 

Dù vị trí này chỉ mang tính nghi lễ, nhưng Tổng thống là tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang Ấn Độ. Theo kế hoạch, bà Murmu sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 15 của Ấn Độ vào ngày 25/7, một ngày sau khi Tổng thống Ram Nath Kovind kết thúc nhiệm kỳ.

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.