Video Phóng sự VOV

Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Cần sớm giải quyết các vướng mắc

Những năm qua, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp ngày càng được quan tâm. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc trong việc giải quyết chế độ cho các trường hợp bị TNGT được coi là tai nạn lao động dẫn tới hiệu quả thực hiện chính sách chưa cao.
15:58 - 25/12/2023

Cái ngày định mệnh 6/7/2016 ấy giờ vẫn là ký ức ám ảnh đối với gia đình anh Nguyễn Đức Cường (công nhân quét rác - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco). Tai nạn giao thông trên đường đi làm về khiến anh Cường bị liệt tứ chi, suy giảm 85% khả năng lao động. Mặc dù đến nay đã được hưởng chế độ tai nạn lao động nhưng cuộc sống gia đình anh vẫn vô cùng khó khăn.

Không may mắn như gia đình anh Cường, rất nhiều trường hợp người lao động bị tai nạn giao thông trên đường đi tới hoặc về từ chỗ làm việc gặp khó khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được hưởng chính sách bảo hiểm tai nạn lao động. Bởi người lao động cần có hồ sơ giải quyết tai nạn giao thông của cơ quan cảnh sát giao thông hoặc ít nhất là văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan công an cấp xã/hoặc của chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp vì thiếu các xác nhận này hoặc không có người chứng kiến nên nhiều người lao động đành “bỏ cuộc”.

Bên cạnh những vướng mắc do thiếu khung pháp lý chuẩn mực làm căn cứ xác định một vụ tai nạn là TNLĐ thì những bất cập về thời hạn điều tra TNLĐ, cơ chế chịu trách nhiệm, xử lý vi phạm khi đoàn điều tra TNLĐ thực hiện không kịp thời, không đúng quy định cũng là một vướng mắc. Việc này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, gây khó khăn cho cơ quan BHXH trong việc xác định căn cứ để xem xét, giải quyết chế độ TNLĐ đối với người lao động. Nếu giải quyết thì thiếu cơ sở vững chắc, dễ dàng để các đối tượng có thể trục lợi Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN.

Ngoài những nguyên nhân do vướng mắc về thủ tục pháp lý thì lý do đôi khi còn nằm ở chính bộ phận thực thi. Sự thiếu quan tâm, thiếu hiểu biết của đội ngũ làm công tác an toàn, chính sách ở một số doanh nghiệp đã vô tình gây ra những thiệt thòi cho người lao động.

Để thực hiện tốt hơn việc giải quyết chế độ hưởng cho người lao động bị TNLĐ, BNN, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tới các chủ doanh nghiệp, NLĐ; Đồng thời cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng mức bồi thường, trợ cấp cho NLD, góp phần ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội tốt hơn cho NLĐ./.

Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn