Video Phóng sự VOV

Bình Dương xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực và cơ sở vật chất nâng cao chất lượng giáo dục

Xác định phát triển nguồn nhân lực là bước tạo đột phá, tạo động lực để phát triển, thời gian qua, tỉnh Bình Dương luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nhân tài. Trong đó, tỉnh xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu.
18:07 - 03/11/2023

Bình Dương xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực và cơ sở vật chất nâng cao chất lượng giáo dục

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cùng với hàng loạt các giải pháp mang tính bứt phá, Đề án phát triển nguồn nhân lực và cơ sở vật chất nâng cao chất lượng giáo dục thực sự đã tạo “làn gió mới” cho ngành giáo dục của Bình Dương.

Là lá cờ đầu trong ngành giáo dục tỉnh Bình Dương, những năm qua Trường THPT chuyên Hùng Vương luôn triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện tốt mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh cũng như của đất nước. 

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyên, giáo viên Trường THPT chuyên Hùng Vương đã có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp TP, cấp tỉnh. Ngoài nỗ lực tự học, tự bồi dưỡng, cô Tuyên cũng được nhà trường tạo điều kiện để nâng cao trình độ. 

Cùng với việc nâng cao phát triển nguồn nhân lực, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh luôn ưu tiên đầu tư cho các cơ sở giáo dục, cải tạo, sửa chữa, xây mới trường lớp, mua sắm trang thiết bị..., đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn. 

Tại trường THPT Trịnh Hoài Đức, 5 năm qua, nhiều hạng mục phục vụ công tác dạy và học được đưa vào hoạt động như: khu nhà hiệu bộ, khu thí nghiệm thực hành 4 tầng, nhà ăn, khu bán trú, nhà thi đấu đa năng,...giúp trường thực hiện tốt đề án trường chất lượng cao của khu vực và cả tỉnh.

Đề án phát triển nguồn nhân lực cùng nhiều chính sách, chỉ đạo ưu tiên cho phát triển giáo dục và đào tạo thời gian qua của tỉnh Bình Dương thực sự đã tạo ra động lực mới, giúp giáo dục phổ thông tại tỉnh đạt kết quả ấn tượng với chỉ số về thi tốt nghiệp THPT và một số chỉ số khác trong nhiều năm qua luôn đứng top đầu cả nước. Bình Dương cũng là một trong số ít địa phương có tỷ lệ kiên cố hoá trường lớp đạt 100%. 

Tuy nhiên, trong vòng 3 năm qua, Bình Dương có trên 1.300 giáo viên nghỉ việc. Thiếu giáo viên đang là khó khăn lớn của giáo dục Bình Dương, đặc biệt là ở bậc mầm non. Bên cạnh nguyên nhân do thiếu nguồn tuyển thì việc mạng lưới trường lớp tăng nhanh, áp lực công việc nhiều nhưng lương và chế độ hỗ trợ chưa hấp dẫn cũng là lý do khiến việc thu hút nguồn nhân lực giáo dục gặp nhiều khó khăn.

Bình Dương là địa phương phát triển hàng đầu ở khu vực phía Nam. Dân số ngày càng mở rộng, kinh tế vững mạnh đòi hỏi Bình Dương phải không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Vì vậy, ban hành chế độ chính sách thu hút và bồi dưỡng hợp lý để giáo viên có mức thu nhập ổn định, yên tâm công tác và về với Bình Dương là bài toán đặt ra không chỉ với địa phương mà còn của cả ngành giáo dục nước ta./.

Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn