Video Tin trong nước

Các thành viên Chính phủ giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm

Trong phiên làm việc chiều 30/10 tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, các Bộ trưởng đã giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu quốc hội quan tâm về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia.

21:08 - 30/10/2023

Các thành viên Chính phủ giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm

Trả lời các vấn đề đại biểu quốc hội quan tâm về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, những tồn tại hạn chế đã được các đại biểu chỉ ra là hoàn toàn chính xác. Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết thời gian tới sẽ kiến nghị với Ban Chỉ đạo Trung ương để tháo gỡ.

Nhấn mạnh việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới vẫn còn nhiều khó khăn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, để xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, cần phải tiếp tục đầu tư hoàn thiện thiết chế văn hóa ở các cấp. 

Về vấn đề giải ngân Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội việc phân quyền nhiều hơn nữa cho địa phương trong giải ngân vốn sự nghiệp.

Đối với vấn đề chậm ban hành các văn bản hướng dẫn mà các đại biểu đã nêu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận tình trạng này là có và cho biết, hiện nay cơ bản đã hoàn thành tất cả các văn bản hướng dẫn của Trung ương gồm 34 văn bản quy phạm pháp luật, 75 văn bản thông thường.

Về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định, hiện nay, không còn chính sách cho không mà đã chuyển hoàn toàn sang hỗ trợ có điều kiện. Đối với các hộ nghèo không có khả năng lao động, không có khả năng thoát nghèo, Bộ đang phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ đưa ra các tiêu chí để những người này có cuộc sống tốt hơn hoặc không thấp hơn hộ nghèo. Đối với đề xuất của các đại biểu về xem xét lại cơ chế ủy quyền, phân cấp, nhất là về nguồn vốn cho cấp huyện, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, đây là một giải pháp khả thi. 

Đồng tình với quan điểm này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, từ đầu năm đến nay, tất cả các sửa đổi văn bản có liên quan đều tuân thủ nguyên tắc này để hướng tới những kết quả thiết thực hơn.

Về tỷ lệ vốn trung ương – địa phương, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nêu rõ, các nội dung này nằm trong kế hoạch trung hạn, nên chỉ trường hợp cá biệt thì mới vận dụng linh hoạt từ nguồn vốn dự phòng hoặc nguồn tiết kiệm chi để ứng xử với từng dự án đặc biệt./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng