Video Tin quốc tế

California (Mỹ): Hồ Cachuma hồi sinh sau nhiều tuần mưa lớn

Hồ Ca-chu-ma (Cachuma) ở hạt Xan-ta Bac-ba-ra (Santa Barbara), bang California, Mỹ, đã đầy ắp nước trở lại sau nhiều tuần mưa lớn, nhen nhóm hy vọng giảm bớt tình trạng hạn hán đang xảy ra ở bang này.

23:24 - 14/01/2023

 Hồ Cachuma (Mỹ) hồi sinh sau nhiều tuần mưa lớn 

California đã bị lũ lụt từ ngày 26/12 vì hiện tượng dòng sông khí quyển khiến khu vực này hứng lượng mưa lớn kỷ lục lên tới 76 cm trong bối cảnh bang này đã bị hạn hán suốt vài năm qua.Quan chức địa phương cho biết, kể từ năm 2011, đây là lần đầu tiên nước hồ Cachuma dâng cao trở lại.

Mực nước hồ đang được theo dõi chặt chẽ và Cục Khai hoang địa phương dự định xả nước qua đập, điều chưa từng xảy ra ở đây trong một thập kỷ. Một số người cắm trại tại hồ đã ngạc nhiên khi chứng kiến nước hồ dâng nhanh như thế nào. 

Bang California đã hứng chịu hiện tượng "dòng sông khí quyển” gây mưa lớn và ngập lụt nghiêm trọng trong những ngày qua. Dòng sông khí quyển là hiện tượng một dải mây lớn và dày đặc xuất hiện, dải mây khổng lồ có diện tích ngang với một con sông lớn vắt ngang trời, mang theo lượng hơi nước lớn hơn nhiều so với mây thông thường. Lượng nước đó khi biến thành mưa đủ để nhiều khu vực ở California ngập úng nhiều ngày. 

Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ (NWS) hôm qua cũng cảnh báo, lũ lụt nguy hiểm có thể xảy ra tại nhiều nơi ở bang California khi trận bão thứ 8 liên tiếp đổ bộ vào một số nơi đang bị ngập sâu. Bang đông dân nhất nước Mỹ đã chứng kiến những trận mưa lớn gần mức kỷ lục trong 3 tuần qua, gây lụt lội, lở đất và mất điện trên diện rộng. Ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong khi các địa phương đang nỗ lực ứng phó với lũ lụt./.