Video Tin quốc tế

Chùa Việt Nam tại Lào là cầu nối để bà con hướng về quê hương

Đến với đất nước Lào hôm nay, những dấu ấn Việt xuất hiện đâu đó, đặc biệt là những ngôi chùa Việt được dựng lên không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh của người Việt tại Lào, mà còn là nơi bà con cùng hướng về quê hương đất nước.

16:16 - 27/11/2023

Chùa Việt Nam tại Lào là cầu nối để bà con hướng về quê hương

Được tu sửa và khánh thành mới đây, chùa Diệu Giác ở tỉnh Savannakhet, Trung Lào là ngôi chùa Ni đầu tiên của người Việt tại đất nước Triệu Voi mang đậm nét thuần Việt. Sau gần 2 năm xây dựng, chùa Diệu Giác hiện đã đủ điều kiện để tổ chức tu học Phật pháp, trở thành trung tâm sinh hoạt cộng đồng, trao đổi văn hoá và tìm hiểu giáo lý cho Phật tử hai nước Việt Nam – Lào. 

Hiện có hơn 100.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lào. Với họ, chùa luôn là điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Sâu xa hơn, chùa còn là nơi gìn giữ, bảo tồn bản sắc và quảng bá văn hóa của dân tộc Việt đến với bạn bè quốc tế.

Hiện trên khắp đất nước Triệu voi đã có 15 ngôi chùa Phật giáo của người Việt được hình thành trải dài từ Bắc, Trung cho tới Nam Lào với khoảng 20 chư tăng, ni. Tất cả các ngôi chùa Việt tại Lào đều là thành viên của Liên minh Giáo hội Phật giáo Lào và có quan hệ chặt chẽ với Hội người Việt Nam tại địa phương.

Trong những năm qua, những ngôi chùa Việt Nam tại Lào vẫn đang làm tốt sứ mệnh của mình – là niềm tự hào, cầu nối để những người Việt Nam tại Lào luôn hướng về quê hương Tổ quốc, gắn  kết tình hữu nghị cộng đồng giữa Việt Nam và Lào./.

Thực hiện: Trần Tuấn - Hồ Hải - VOV tại Lào