Video Không gian đẹp

Complex 01: Không gian mới trên nền tảng cũ

Những nhà máy, công xưởng, 1 phần kí ức của những thập niên trước liệu có còn công năng sử dụng ở hiện tại? Complex 01 đã trả lời cho câu hỏi này, khi xây dựng trên nền của nhà máy in Công Đoàn - một không gian sáng tạo phức hợp trẻ trung và hiện đại.
16:18 - 19/10/2022

Cải tạo những nhà máy cũ thành những công trình mới để phục vụ nhu cầu của cuộc sống hiện đại là ý tưởng không còn mới trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam những công trình được cải tạo theo concept này vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nằm trong một con ngõ nhỏ trên đường Tây Sơn, Hà Nội, tổ hợp Complex 01 có tiền thân là nhà máy in Công Đoàn hoạt động trong những năm từ 1940 đến 1960. Thế nên ngay từ khi bước chân vào Complex 01 ta đã thấy một cái chất rất riêng, một chút industry, thêm 1 chút Vintage, tất cả được bao phủ bởi một sự năng động, tươi trẻ và sáng tạo, một sự kết hợp giữa hiện đại và hoài cổ, giữa mới mẻ và cũ kĩ, vừa tương phản nhưng cũng thật hài hòa. 

Dùng từ “cải tạo” thay vì từ “xây mới” là hoàn toàn hợp lí, bởi trên nền khoảng 4000 m2, Complex 01 đã cố gắng giữ lại những gì là cốt lõi nhất của nhà máy in cũ. Đó là toàn bộ hệ thống khung nhà, những ô cửa sổ sắt, và những cầu thang cũ đã hoen gỉ. Việc xây mới cũng được tính toán sao cho phù hợp cảnh quan và tinh thần chung. Điển hình là những bức tường gạch được xây thô, tuy xây mới nhưng nhìn lại rất cũ, thế nên điểm đặc biệt nhất của khu tổ hợp này là được xây dựng trên nền của một nhà máy cũ, không bao giờ sợ bị phai nhạt.

Liệu có phải vì cái tinh thần chung là sự cũ kĩ và thô ráp mà Complex 01 chỉ có sự khô cứng của phong cách nhà xưởng industry?

Mời quý vị xem các chương trình Không gian đẹp đã phát sóng tại đây./.