Video Tin quốc tế

Giá cả sinh hoạt tăng chóng mặt tại Australia

Australia đang phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng chóng mặt đối với nhiều hàng hóa và dịch vụ. Hầu hết các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, đồ dùng cho trẻ em...đều tăng cao, trong đó đặc biệt là xăng dầu.
23:57 - 27/03/2022

Thực tế này đang ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của nhiều người dân, đặc biệt là những người phải sống dựa vào trợ cấp.

Cuộc chiến tại Ukraine khiến cho giá xăng dầu thế giới tăng cao cùng với đợt thiên tai vừa qua đang làm cho giá cả nhiều mặt hàng và dịch vụ tại Australia liên tục leo thang trong những tháng trở lại đây. 

Theo số liệu thống kê của Cơ quan thống kê Australia, việc lương chỉ tăng 2,1% đã làm nhiều người phải xoay sở với cuộc sống. Giờ đây, số người phải chắt bóp chi tiêu sẽ càng tăng lên khi giá rau tăng 6,1%, thịt tăng 8,5%, dầu ăn tăng 5,4%, và xăng dầu tăng tới 32,3%. 

Để thích ứng với tình hình này, nhiều người đân đã chọn đi phương tiện công cộng thay vì đi xe riêng. Hoặc cũng có những nhóm người ở gần nhau tổ chức đi xe chung để cắt giảm chi phí. Việc sử dụng rau đông lạnh cũng được khuyến khích. 

Mặc dù chưa công bố chỉ số lạm phát trong quý I/2022 song các nhà kinh tế tại Australia đều khẳng định lạm phát sẽ tăng mạnh, có thể lên tới 5% đến 6%. Tuy vậy điều đáng lo ngại là chưa rõ khi nào tình hình sẽ được cải thiện khi mà mọi thứ đang phụ thuộc vào cuộc chiến tại Ukraine.

Việt Nga/VOV Australia

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.