Video Phóng sự VOV

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số ở các bệnh viện

Sau 1 năm đẩy mạnh chuyển đổi số ở các bệnh viện, từ việc tiếp nhận bệnh nhân cho đến công tác điều trị và thanh toán, người dân Thủ đô đang được hưởng lợi rất nhiều từ công cuộc chuyển đổi số của Hà Nội.

06:58 - 06/12/2023

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số ở các bệnh viện

Nhận diện khuôn mặt, nhập dữ liệu tự động, chỉ định bác sỹ cũng như số phòng khám cho bệnh nhân. Tất cả chỉ mất 3 giây với hệ thống tiếp đón bệnh nhân tự động Face ID tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Không chỉ tiết kiệm thời gian, với hệ thống này, người bệnh và nhân viên y tế hạn chế đến mức thấp nhất việc phải tiếp xúc với nhau, ngoài ra, cũng ngăn chặn hoàn toàn việc người bệnh mượn thẻ bảo hiểm y tế của người khác.

Còn tại các phòng khám, các chỉ định của bác sỹ hay kết quả chụp chiếu của người bệnh đều được chuyển lên hệ thống, người dân không còn phải tốn thời gian chờ chực, đi lại để nhận kết quả như trước.

Từ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào các công đoạn khám chữa bệnh ở bệnh viện Đa khoa Đức Giang, thời gian của chu trình làm thủ tục và khám bệnh đã giảm trung bình khoảng 50% so với trước, tình trạng quá tải không còn xảy ra dù mỗi ngày bệnh viện đón khoảng 2000 lượt bệnh nhân. Ngoài ra, mỗi năm, bệnh viện cũng tiết kiệm được khoảng 3 tỷ đồng tiền mua các loại vật tư như phim chụp X-Quang, túi đựng phim, thuốc tráng phim…

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, một lợi ích nổi bật khác khi ứng dụng công nghệ thông tin, đó là ngay sau khi người bệnh được khám, tư vấn, điều trị và được bác sỹ kê đơn, người bệnh đến thẳng khoa dược lấy thuốc mà không cần chờ đợi. Đó là nhờ sau khi bác sỹ kê đơn, đơn thuốc của bệnh nhân được chuyển tự động xuống khoa dược và các dược sỹ ở đây đã xếp sẵn thuốc cho bệnh nhân, thay vì bệnh nhân phải tự chuyển đơn, xếp hàng, và chờ gọi như trước.

Chuyển đổi số tại bệnh viện được áp dụng vào khâu thanh toán viện phí cũng tiết kiệm khá nhiều thời gian của người bệnh. Sau khi nằm viện, kết thúc điều trị người dân không phải xếp hàng thanh toán viện phí như trước, không cần mang tiền mặt, không tiếp xúc mà chỉ cần quét Qr Code là đã thanh toán xong và làm thủ tục ra viện.

Theo báo cáo của Bệnh viện Thanh Nhàn Hà Nội, nhờ việc chuyển đổi số mạnh mẽ trong các lĩnh vực, các khoa phòng cho nên đến thời điểm hiện hiện tại trên 60% bệnh nhân đến khám bệnh ở đây đã sử dụng thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt; 54% bệnh nhận đến khám bệnh sử dụng căn cước công dân gắn chip; 32% người đến khám sử dụng qua ứng dụng VNEiD và chỉ còn khoảng hơn 10 là còn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy.

Việc Hà Nội đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số theo đề án 06 đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân, đặc biệt là về thời gian. Người dân đã giảm thời gian, giảm thủ tục hành chính gần 80% so với trước. Đối với công tác khám chữa bệnh, các bệnh viện tiết kiệm nhân lực, giảm chí phí vận hành, qua đó giảm chi phí điều trị cho người bệnh. Đồng thời nâng cao công tác quản lý, dễ dàng sắp xếp công việc, dễ dàng hẹn giờ với người dân, thuận lợi trong việc báo cáo công việc, báo cáo tài chính và dễ dàng thống kê.

Nhờ việc đẩy mạnh thực hiện đề án 06 mà 100% cơ sở khám chữa bệnh của Hà Nội đã triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ Bảo hiểm y tế. Đây là cơ sở để các bệnh viện của Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số hơn nữa trong thời gian tới.