Video Tin quốc tế

Hàn Quốc: 50 người thiệt mạng và mất tích do lũ lụt, Tổng thống kêu gọi đại tu hệ thống ứng phó mưa lũ

Giới chức Hàn Quốc vừa thông báo đã phát hiện thêm 5 thi thể trong 1 đường ngầm bị ngập lụt ở miền trung nước này, nâng tổng số người thiệt mạng và mất tích do lũ lụt gần đây ở Hàn Quốc lên 50 người.

00:19 - 19/07/2023

Hàn Quốc: 50 người thiệt mạng và mất tích do lũ lụt, Tổng thống kêu gọi đại tu hệ thống ứng phó mưa lũ

Đường ngầm Osong ở trung tâm thành phố Cheongju đã bị ngập úng kể từ hôm thứ Bảy (15/07) khi một con sông gần đó bị vỡ bờ do mực nước dâng cao do mưa lớn kéo dài. Đến nay, tổng cộng 14 người thiệt mạng đã được tìm thấy trong đường hầm này.

Giới chức trách cho biết chiến dịch cứu hộ trong đường hầm đã kết thúc với việc tìm thấy thi thể của người mất tích cuối cùng. Qua công tác tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện 17 phương tiện bị ngập nước trong hầm chui, cao hơn nhiều so với ước tính trước đó. Tổng cộng, 10 nghìn 765 người dân Hàn Quốc đã buộc phải sơ tán khẩn cấp khỏi nhà do mưa lũ.

Trước tình hình này, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm nay đã lên tiếng kêu gọi đại tu hệ thống ứng phó thảm họa quốc gia, nhằm tránh những thiệt hại về người do thảm họa trong tương lai. Phát biểu trước báo giới, ông nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đang gây ra những thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng, do đó Hàn Quốc không thể áp dụng biện pháp ứng phó với thời tiết bất thường như cách thức cũ.

Ông cũng kêu gọi các quan chức huy động tất cả các nguồn lực sẵn có cho công việc khôi phục, gọi tình hình hiện tại là "trường hợp khẩn cấp". Cảnh báo mưa lớn vẫn được áp dụng tại các tỉnh Chungcheong, khu vực phía nam và đảo Jeju,  với các tỉnh Jeolla và các khu vực lân cận có thể hứng chịu lượng mưa lên tới 40 mm mỗi giờ./.