Video Phóng sự VOV

Không có bảo hiểm y tế, bệnh nhân chật vật lo viện phí

BHYT được xem là cứu cánh của bệnh nhân nghèo khi phải nhập viện. Tuy nhiên, có một số người khoẻ mạnh chủ quan và không mua BHYT. Khi tai nạn ập tới, phải nhập viện, tiền viện phí lên tới ca trăm triệu, không ít người khốn khổ vì lo tiền viện phí.
15:19 - 19/12/2023

Cả gia đình 5 người bị bỏng, con trai thiệt mạng trong vụ cháy xưởng làm hương tại tỉnh Lào Cai. Cả vợ và chồng sinh năm 1995 đều không mua bảo hiểm y tế, vậy là chỉ riêng tiền viện phí cho chồng điều trị tại Bệnh viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác 14 ngày đã tiêu tốn 76 triệu đồng, nếu để khỏi bệnh số tiền điều trị lên tới hàng trăm triệu đồng.  Gia đình hoàn cảnh khó khăn, tải sản đã đi theo “bà hoả”, tiền điều trị bỏng hoàn toàn trông chờ vào sự đóng góp của học hàng và nguồn vận động từ thiện kêu gọi từ cộng động xã hội.

Trường hợp bệnh nhân này bị bỏng phải cắt cụt chi do tai nạn điện giật khi đi câu cá. Ở nhà chồng làm nghề nông, vợ đi làm thuê, cả 2 cũng không mua bảo hiểm y tế. Vậy là khi nhập viện họ chạy vạy vay mọi nơi để mong chi trả đủ viện phí.

Khi không may xảy ra tai nạn, người bệnh không chỉ đau đớn về thể xác mà họ còn phải lo lắng các khoản viện phí, chỉ vì không mua bảo hiểm y tế. Rất nhiều người khi đi viện, danh giới giữa sống - chết không phải là do bệnh trạng của họ mà lại chính do chi phí bỏ ra để chi trả việc chữa trị. Nhiều người đã từng rớt nước mắt khi gia đình xin về để chết vì không có tiền chữa trị...Người tham gia BHYT được giảm đáng kể chi phí KCB, đặc biệt là khi bị tai nạn hay ốm đau dài ngày. Nhờ mua BHYT mà bệnh nhân có điều kiện kinh tế khó khăn được KCB kịp thời và chăm sóc y tế tốt hơn. Tai nạn không ai có thể lường trước được và việc mua bảo hiểm y tế chính là phòng lúc ốm đau, bệnh tật và tai nạn bất ngờ, chúng ta sẽ không phải lo lắng chi phí cho điều trị... BHYT toàn dân là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng và là nguồn tài chính vững bền để giúp cho chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo nhiều chuyên gia y tế, với mức giá dịch vụ y tế như hiện nay, mỗi người đều nên có thẻ BHYT để giảm thiểu nguy cơ nghèo hóa, hoặc rơi vào tình huống chi trả chi phí y tế ở mức thảm họa. Mặt khác, để khuyến khích người dân tham gia BHYT nhiều hơn, ngành y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ để người dân thực sự cảm thấy yên tâm.