Video Tin quốc tế

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp vừa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris mở đường chấm dứt chiến tranh và lập lại hoà bình ở Việt Nam (27/1/1973-27/1/2023). Tin của phóng viên thường trú Đài TNVN tại Pháp.
17:26 - 20/01/2023

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris tại Pháp

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh ý nghĩ quan trọng của Hiệp định Paris đã mở đường cho việc chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài nhất trong thế kỷ XX. Sau 50 năm, Hiệp định Paris vẫn giữ nguyên giá trị thời sự, thể hiện khát vọng về hoà bình, độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của mọi dân tộc.  

Thay mặt các người bạn Pháp, Phó chủ tịch Thượng viện Pháp Pierre Laurent cho biết cách đây 50 năm, đã có rất nhiều người Pháp bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. 

Tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris còn có đông đảo bà con Việt kiều và rất đông những người bạn Pháp, những “nhân chứng sống” đã tham gia giúp đỡ các phái đoàn đàm phán và từng dõi theo từng hơi thở của Hội nghị Paris, ôn lại những kỷ niệm qua những tấm ảnh tư liệu được trưng bày tại buổi lễ, gặp gỡ lại những gương mặt thân thuộc của một thời hoạt động sôi nổi. 

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức buổi toạ đàm về Hiệp định Paris trên khía cạnh ngoại giao và quân sự và vai trò của Pháp trong việc tham gia tái thiết Việt nam sau khi ký Hiệp định Paris với sự tham gia của nhiều diễn giả nổi tiếng người Pháp./.


Thực hiện: Mạnh Hà/ VOV Pháp