Video Tin trong nước

Mang văn hóa của đồng bào dân tộc xuống phố

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh những khó khăn có những tổ chức, cá nhân và nhóm cộng đồng dân tộc thiểu số đang lan tỏa những nét đẹp làm nên bản sắc dân tộc mình.
22:17 - 21/05/2023

Mang văn hóa của đồng bào dân tộc xuống phố

      Hà Nội, một ngày cuối tuần.

      Những người phụ nữ này đang trình diễn và hướng dẫn cho các bạn trẻ ở Thủ đô quy trình vẽ sáp ong lên vải. Đây là một trong những kỹ thuật truyền thống đặc biệt của đồng bào Dao tiền ở xóm Sưng, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Các sản phẩm thủ công truyền thống của người Dao tiền đều được làm bằng các chất liệu sẵn có từ thiên nhiên và bí quyết được truyền từ đời này qua đời khác. Mỗi họa tiết, hoa văn trang trí trên các sản phẩm thổ cẩm đều mang một câu chuyện ý nghĩa gắn liền với nguồn cội, đời sống văn hóa, tinh thần của người Dao Tiền.

      Đây là một hoạt động trải nghiệm văn hóa nằm trong dự án lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của người Dao Tiền được khởi xướng bởi nhóm sinh viên Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao, hợp tác cùng doanh nghiệp xã hội Chie DùPùDùPà. Trước đó, những bạn trẻ này đã trực tiếp lên xóm Sưng để tìm hiểu về nghề thêu dệt thổ cẩm và dạy bà con cách làm truyền thông cho các sản phẩm thủ công truyền thống. 

      Một hoạt động có quy mô khá khiêm tốn nhưng lại mang một ý nghĩa lớn khi những người trẻ cùng gặp nhau ở quyết tâm lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc vào đời sống. 

      Trong công tác giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số không thể không nhấn mạnh đến yếu tố con người, vì con người luôn là chủ thể của mọi hành động. Khi mỗi người dân trong cộng đồng hiểu rõ sức mạnh của văn hóa dân tộc mình, tự hào về văn hóa dân tộc mình, họ sẽ trở thành sứ giả, chung sức khôi phục, bảo tồn và phát huy những giá trị đó.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Khánh