Video Tin quốc tế

Mỹ - Hàn Quốc ra tuyên bố Washington

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới Mỹ, ngày 26/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp và hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại Nhà Trắng. Hai bên đã ra Tuyên bố Washington.
21:47 - 27/04/2023

Mỹ - Hàn Quốc ra tuyên bố Washington

      Trong Tuyên bố Washington, Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Yoon Suk-yeol khẳng định cam kết đối với Hiệp ước phòng thủ chung giữa hai nước cũng như đối với hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Mỹ cam kết mọi nỗ lực nhằm tham vấn với Hàn Quốc về mọi hoạt động triển khai vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trong khi đó, Hàn Quốc cam kết tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

      Hai bên cam kết hợp tắc chặt chẽ trong quá trình ra quyết định về răn đe hạt nhân bao gồm thông qua tăng cường đối thoại và chia sẻ thông tin liên quan tới các mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng đối với Hàn Quốc và khu vực. Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc công bố việc thành lập một nhóm tham vấn hạt nhân mới nhằm tăng cường răn đe mở rộng, thảo luận hoạch định chiến lược và hạt nhân, và quản lý mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. 

     Trong tuyên bố Washington, Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng gửi thông điệp tới cộng đồng quốc tế rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng nhau đối mặt với mọi mối đe dọa đối với an ninh chung. Tổng thống hai nước cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục theo đuổi đối thoại và ngoại giao với Triều Tiên vô điều kiện nhằm thúc đẩy mục tiêu chung phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên./.