Video Tin quốc tế

Người Việt ở Séc làm giàu từ nông nghiệp

Tại Cộng hòa Séc, bạn sẽ không bất ngờ khi thấy đa số gia đình người Việt tại Séc là tiểu thương. Tuy nhiên, cũng không ít người Việt tại Séc đã thành đạt nhờ nghề nông.


23:21 - 11/07/2023

Người Việt ở Séc làm giàu từ nông nghiệp

Sang Séc từ năm 1988, ông Bùi Hữu Hà luôn tâm niệm đối với những người Việt xa quê, những mùi vị thân quen từ những loại rau củ quả của Việt Nam sẽ rất khó tìm thấy ở Séc. Nhen nhóm ý tưởng đó, từ năm 1995, ông đã bắt đầu mô hình trồng rau phục vụ bà con cộng đồng. Đến nay, mô hình của ông đã được mở rộng thành 13 héc ta với hàng chục nhân công làm việc thường xuyên, có thu nhập ổn định.

Với những nỗ lực của bản thân và sự ủng hộ của bà con người Việt, dây chuyền sản xuất của ông ngày càng được mở rộng và trở nên chuyên nghiệp từ ươm cây giống, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói và phân phối đến các siêu thị, cửa hàng trên toàn Séc và châu Âu. 

Dù còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện khí hậu khác biệt với Việt Nam, nhưng những thửa rau xanh của ông đã khẳng định kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu không ngững nghỉ của người Việt ở nước ngoài. Qua đó, chúng ta thêm tự hào về giá trị truyền thống của người Việt Nam, sự cần cù, sáng tạo, chịu thương chịu khó và luôn giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực truyền thống của quê hương./.


Thực hiện: Hải Đăng – Nho Biền (VOV Séc)