Video Tin quốc tế

Nhiều nhà khoa học đánh giá Anh "đe dọa thế giới" khi gỡ mọi hạn chế ngày 19/7

Hơn 1200 nhà khoa học tại nhiều nước đã cùng ký tên vào một lá thư, kêu gọi Chính phủ Anh dừng kế hoạch gỡ bỏ hết mọi hạn chế tại nước này, dự kiến thực hiện vào ngày 19/7, với đánh giá rằng việc này đe dọa công tác chống đại dịch Covid-19 của toàn thế giới.
17:13 - 17/07/2021

Trong số những nhà khoa học ký tên có cả những người đang là cố vấn của Chính phủ các nước như New Zealand, Israel và Italia. Những nhà khoa học này đều cho rằng quyết định của Chính phủ Anh vào thời điểm hiện nay là “không thể hiểu nổi về mặt khoa học”, đồng thời lo ngại Chính phủ nhiều nước khác cũng sẽ làm theo Anh, khiến các biến thể virus lan rộng khắp thế giới.

Bức thư được gửi đến Chính phủ Anh trong thời điểm số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tại Anh đang bùng phát vì biến thể Delta. Trong ngày 16/7, nước Anh ghi nhận tới trên 51.000 ca nhiễm mới, con số cao nhất trong 6 tháng qua (từ 15/1/2021). Giới chuyên gia y tế thực hiện các tính toán mô hình cho thấy, nếu nước Anh không duy trì bất cứ biện pháp hạn chế nào để chống dịch, ngay trong Hè này nước Anh sẽ ghi nhận những ngày cao điểm với khoảng 100.000 ca nhiễm/ngày.

Bất chấp các diễn biến dịch đang ngày càng phức tạp cùng nhiều chỉ trích từ giới khoa học, Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây vẫn tuyên bố Chính phủ Anh kiên quyết thực hiện việc gỡ toàn bộ các hạn chế vào ngày 19/7, với lí do chiến dịch tiêm vaccine đang mang lại hiệu quả.

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.