Video Tin quốc tế

Ông Wickremesinghe đắc cử tổng thống Sri Lanka

Ông Ranil Wickremesinghe, người 6 lần làm Thủ tướng Sri Lanka, hôm nay được quốc hội nước này bầu làm tân Tổng thống thay thế ông Gotabaya Rajapaksa.
19:45 - 20/07/2022

Nghị sĩ quốc hội Sri Lanka hôm nay bỏ phiếu để chọn một trong ba ứng viên làm tân tổng thống thay thế ông Gotabaya Rajapaksa, người gần đây tuyên bố từ chức sau khi chạy ra nước ngoài.

Ông Ranil Wickremesinghe, người giữ chức quyền Tổng thống Sri Lanka sau khi Tổng thống Rajapaksa tháo chạy, giành chiến thắng áp đảo khi nhận được 134 phiếu. Hai ứng viên còn lại là ông Dullas Alahapperuma và Anura Kumara Dissanayake lần lượt nhận 82 và 3 phiếu. Có hai nghị sĩ bỏ phiếu trắng và 4 phiếu không hợp lệ trong cuộc bầu cử.

Ông Wickremesinghe, 73 tuổi, từng 6 lần đảm nhiệm chức thủ tướng Sri Lanka. Ông nhận được sự ủng hộ từ đảng Mặt trận Nhân dân Sri Lanka (SLPP) cầm quyền, phe lớn nhất trong quốc hội gồm 225 thành viên. 

Trên cương vị Tổng thống Sri Lanka, ông Wickremesinghe đối mặt với nhiệm vụ đưa quốc đảo Nam Á này thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập năm 1948. Tân Tổng thống sẽ đảm nhận chức vụ thời gian còn lại của nhiệm kỳ của ông Rajapaksa, đến tháng 11/2024.

Mời quý vị xem các tin quốc tế đã phát sóng tại đây./.