Video Tin trong nước

Tạo đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán

Tạo đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán đã bước đầu mang lại kết quả rõ rệt, giúp giảm thiểu tối đa cách làm thủ công và đẩy nhanh tiến độ các khâu chuyên môn cho các kiểm toán viên.
21:34 - 10/10/2023

Tạo đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán

Anh Trần Quốc Việt - Kiểm toán viên Phòng Tổng hợp, Kiểm toán Nhà nước cho biết, nếu như những năm trước, các công việc kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán-  anh và đồng nghiệp đều phải thực hiện tính toán thủ công, mất nhiều thời gian và khó cho kết quả chính xác, thì nay, tất cả đều đã được thực hiện qua phần mềm Kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán. Với những công cụ hữu ích, phần mềm này giờ đây đã trở thành một trong nhiều ứng dụng quan trọng và không thể thiếu trong nhiệm vụ của các kiểm toán viên nhà nước.

Phần mềm Kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán chỉ là một trong nhiều phần mềm đã và đang được Kiểm toán Nhà nước đưa vào ứng dụng trong các hoạt động chuyên môn của kiểm toán viên, mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhằm tối ưu hóa các dữ liệu, hiện Kiểm toán Nhà nước đang trao đổi dữ liệu với các cơ quan bên ngoài theo 2 hình thức chính: Trao đổi dữ liệu qua hệ thống tích hợp, chia sẻ dữ liệu (với 4 cơ quan gồm: Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và trao đổi dữ liệu với các đơn vị được kiểm toán qua Cổng trao đổi thông tin của Kiểm toán nhà nước. Tính đến tháng 7/2023, Kiểm toán Nhà nước đã cấp hơn 5.000 tài khoản cho hơn  2.000 đơn vị đăng ký trao đổi dữ liệu qua Cổng trao đổi thông tin của Kiểm toán Nhà nước. Tổng số báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán ngân sách và dự toán kinh phí của các đơn vị được kiểm toán đã gửi vào Cổng trao đổi thông tin là gần 3.900 báo cáo. Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước đã tạo lập dữ liệu định danh cho hơn 10.500 đơn vị được kiểm toán; gần 1.400 dự án đầu tư; 475 Chương trình mục tiêu quốc gia nhằm phục vụ cho khai thác, thu thập dữ liệu, thông tin kiểm toán.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện Trung tâm Tin học Kiểm toán Nhà nước, bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng các phần mềm cũng như trao đổi dữ liệu với các Bộ, ngành, đơn vị được kiểm toán vẫn còn hạn chế.

Thời gian tới, Kiểm toán Nhà nước sẽ xây dựng quy định về cập nhật dữ liệu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác cập nhật dữ liệu trên phần mềm. Đồng thời, rà soát và khắc phục các chức năng của phần mềm còn lỗi; cải thiện các chức năng sử dụng chưa thuận tiện, tốc độ của các phần mềm. Đây là tiền đề quan trọng để Kiểm toán Nhà nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, lan tỏa mạnh mẽ hơn sức mạnh số trong hoạt động kiểm toán.

Thực hiện: Vũ Đào – Thành Đức