Video Bản tin Sức khỏe 24H

Ung thư xương chẩn đoán nhầm có thể làm chậm quá trình điều trị bệnh

Ung thư xương là căn bệnh rất khó nhận biết sớm nên khi phát hiện bệnh nhân điều trị sớm ngày nào, tốt ngày đó. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp bị chẩn đoán sai, khiến bệnh nhân bị lãng phí thời gian vàng trong điều trị bệnh.
14:44 - 30/09/2023

Ung thư xương chẩn đoán nhầm có thể làm chậm quá trình điều trị bệnh

       Trong khi thời gian điều trị ung thư xương tính theo con số ngày thì bệnh nhân này đã để lãng phí hơn 1 tháng điều trị nhầm là viêm cơ. Bệnh nhân 19 tuổi này đau nhức cánh tay, được cha mẹ đưa tới một phòng khám tư để khám bệnh và kết quả là bệnh ung thư xương tay của em bị chẩn đoán nhầm là viêm cơ. Sau cả tháng uống thuốc viêm cơ không khỏi, bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện E mới phát hiện bị mắc ung thư xương giai đoạn 2b.

      Ngay sau khi điều trị hóa chất, em đã được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phẫu thuật cắt bỏ khối u và tái tạo xương sinh học bằng xương mác ở cẳng chân, bảo tồn chi tay. Việc chẩn đoán nhầm như tình huống này là không hiếm gặp, ngoài chẩn đoán nhầm viêm cơ, còn chẩn đoán nhầm với các bệnh lý xương khác, như viêm cốt tủy xương đường máu.

     Chẩn đoán nhầm, điều trị nhầm và thậm chí phẫu thuật nhầm sẽ làm chậm quá trình điều trị bệnh và làm giảm cơ hội sống của bệnh nhân ung thư xương. Vì vậy, khi các con có biểu hiện nhức mỏi mà không phải do va đập mạnh, tai nạn chấn thương thì cha mẹ nên cho con tới khám tại các cơ sở chuyên khoa về cơ xương khớp, chấn thương chỉnh hình để có chẩn đoán và điều trị đúng bệnh./.

Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành