Video Tin quốc tế

Về nơi khai sinh ra nghệ thuật massage truyền thống Thái Lan

Được coi là trụ cột của ngành du lịch chăm sóc sức khỏe của Thái Lan, massage truyền thống bắt nguồn từ một trong những ngôi chùa nổi tiếng, Wat Phra Chetuphon Wimon Mangkhalaram, thường được gọi là Wat Pho hay chùa Phật nằm, tại thủ đô Bangkok.
16:17 - 11/05/2023

Về nơi khai sinh ra nghệ thuật massage truyền thống Thái Lan

       Trước khi xây dựng ngôi chùa này, nơi đây là trung tâm đào tạo y khoa cổ truyền Thái Lan. Hiện ở Wat Pho vẫn còn lưu giữ những bản khắc ghi lại các phương thuốc thảo dược và phương pháp điều trị bằng xoa bóp cũng như hàng chục bức tượng miêu tả các tư thế tập luyện và trị liệu bằng massage từ thời vua Rama I (1782 - 1809) và Rama III (1824 - 1851).

      Ngày nay, Wat Pho đã trở thành là trung tâm quốc gia về bảo tồn và giảng dạy về massage và y học cổ truyền Thái Lan. Trong đó, trường Chetawan là ngôi trường về massage và y học cổ truyền Thái Lan đầu tiên được Bộ Giáo dục Thái Lan chính thức phê chuẩn vào năm 1955.

      Với mô hình Open University (đại học mở), Trường Chetawan hàng năm đều có hàng ngàn học viên theo học phương pháp massage cổ truyền Thái. Trong đó, có khoảng 60% học viên là người Thái Lan và 40% học viên là người nước ngoài. Số lượng học viên nước ngoài đều tăng theo từng năm, nhiều học viên sau khi tốt nghiệp đã đem masage Thái đi phổ biến khắp nơi trên thế giới. 

      Đối với nhiều người lao động Thái Lan, kỹ thuật viên massage là một nghề mang lại thu nhập cao và ổn định. Tuy nhiên, để có được giấy phép hành nghề kỹ thuật viên massage, các học viên phải đáp ứng số giờ học tối thiểu theo quy định của Bộ Y tế Thái Lan. Thí dụ tại trường massage Wat Pho, học viên phải mất 150 giờ để tốt nghiệp khóa xoa bóp trị liệu cơ bản và 380 giờ cho khóa trung cấp.

      Với mục đích chính là truyền bá kiến thức về y học cổ truyền và massage Thái, trường Chetawan đã và đang góp phần đưa massage Thái đã trở thành phương pháp trị liệu nổi tiếng trên toàn thế giới và là niềm tự hào của người dân Thái Lan./.

Thực hiện: Minh Quyên – Hoàng Thuyên