Video Tin quốc tế

Australia mời UNESCO tới thị sát đánh giá tình hình rạn san hô Great Barrier

Trong nỗ lực giúp Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) hiểu hơn về thực trạng rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier mà tổ chức này đang định đưa vào danh sách các di sản đang gặp nguy hiểm, Australia đã chính thức mời Ủy ban Di sản tới thăm di sản này.
19:46 - 01/07/2021

Trong bức thư gửi đến báo Người Australia, Bộ trưởng Môi trường nước này Susan Ley cho biết bà đã chính thức gửi thư mời Ủy ban Di sản của UNESCO đến thăm rạn san hô Great Barrier để được tận mắt đánh giá về tình trạng của di sản này.

Lời mời được đưa ra khi UNESCO đưa rạn san hô Great Barrier vào danh sách di sản đang nguy hiểm trong văn kiện dự thảo của cuộc họp lần thứ 44 của Hội đồng Di sản thế giới vào tháng 7/2021 tại Phúc Châu, Trung Quốc. 

Mặc dù chưa chính thức được thông qua song Australia cho rằng, việc đưa rạn san hô Great Barrier vào trong danh sách di sản đang gặp nguy hiểm dựa trên những thông tin và đánh giá không đầy đủ về di sản này. 

Bộ trưởng Susan Ley cho biết, ý định của UNESCO được đưa ra dựa trên các thông tin không cập nhật về những bằng chứng khoa học cho thấy rạn san hô này đang phục hồi, chất lượng nước biển đã được cải thiện cũng như tác động từ các nỗ lực phục hồi và thích nghi của rạn san hô.

Bộ trưởng Môi trường Susan Ley khẳng định, thách thức lớn nhất mà rạn san hô Great Barrier đang phải đối mặt đó là biến đối khí hậu, điều cần có sự chung tay của toàn thế giới. 

Bộ trưởng Susan Ley cho hay, nếu UNSECO bất chấp những nỗ lực mà Australia đang làm để lấy nước này là một ví dụ để cảnh báo thế giới về số phận thảm khốc nếu không làm chậm lại tình trạng nóng lên của trái đất thì sẽ không thể tạo động lực cho các quốc gia không có nhiều nguồn lực như Australia trong việc bảo vệ môi trường.

Hiện tại, chính phủ Australia đang nỗ lực hết sức để Great Barrier không bị chính thức đưa vào danh sách này tại cuộc họp của Hội đồng Di sản thế giới vào tháng tới.

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.