Video Tin trong nước

Bãi trông giữ xe vi phạm giao thông giải pháp nào để giải quyết?

Nhiều xe tang vật, xe vi phạm được cơ quan công an cả nước tạm giữ đang chất đống hư hỏng, biến dạng tại các kho bãi dưới trời mưa nắng do điều kiện bảo quản kém. Đây là thực trạng ở không ít bãi tạm giữ phương tiện vi phạm.
20:30 - 16/04/2023

Hà Nội: Quá tải các bãi trông giữ xe vi phạm giao thông gây lãng phí

Ghi nhận thực tế tại bãi trông giữ xe của Xí nghiệp 5 (thuộc Công TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) trên đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm), hàng nghìn chiếc xe máy đang được xếp chật kín. Rất nhiều trong số này đã nằm ở đây vài năm mà chủ không đến làm thủ tục lấy xe về. Nhiều phương tiện cũng đã rỉ sét, bụi bặm, biến dạng...Thêm vào đó, từ ngày Lực lượng chức năng tổ chức cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, các bãi giữ xe vi phạm lại càng nhiều hơn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông cho biết, bên cạnh nguyên nhân xe không có giấy tờ, hiện nay mức xử phạt cao hơn giá trị thực của chiếc xe cùng với thủ tục nhận lại xe mất nhiều thời gian, dẫn đến việc các chủ xe thường bỏ của chạy lấy người. Tình trạng này khiến xe vi phạm phơi mưa, phơi nắng nhiều năm không có chủ đến nhận lại, nhưng cũng chưa thể thanh lý.

Nghị định 100 (xử phạt vi phạm giao thông) và Nghị định 123 sửa đổi bổ sung Nghị định 100 quy định mở rộng nhiều trường hợp tạm giữ xe so với quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính. Xe máy có 15 lỗi vi phạm sẽ bị tạm giữ, xe ô tô là 12 lỗi vi phạm bị giữ xe.

Tình trạng xe vi phạm chất đống ở bãi tạm giữ tồn tại nhiều năm qua cho thấy sự phối hợp giải quyết của cơ quan chức năng với chủ phương tiện vi phạm chưa hiệu quả. Đồng thời thủ tục xử lý, thanh lý phương tiện vi phạm rườm rà... Đòi hỏi sự quyết liệt trong sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Đấu giá tài sản.

Bãi giữ xe quá tải, trong khi thủ tục đấu giá thanh lý xe cũ thì bộc lộ nhiều bất cập. Vòng luẩn quẩn này khiến bài toán bảo quản, đấu giá xe vi phạm chưa thể được giải trong suốt nhiều năm qua. Chỉ khi nút thắt pháp lý được gỡ, các địa phương mới mạnh dạn thực hiện đấu giá, thanh lý xe vi phạm thay vì làm mà nơm nớp sợ sai như hiện nay./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh