Video Tin quốc tế

Biến đổi khí hậu khiến dòng chảy sông Mekong thay đổi

Uỷ hội sông Mekong quốc tế vừa công bố báo cáo hiện trạng sông Mekong 2023. Báo cáo cho thấy dòng chảy của sông Mekong đã thay đổi chất lượng nước sông Mekong giảm khiến không có đủ lượng phù sa bồi đắp cho vùng đồng bằng ở hạ lưu.

19:45 - 06/10/2023

Biến đổi khí hậu khiến dòng chảy sông Mekong thay đổi

Báo cáo hiện trạng lưu vực sông Mekong năm 2023 của Uỷ hội sông Mekong quốc tế cho thấy chế độ dòng chảy của sông Mekong đã thay đổi, cao hơn mức trung bình trong mùa mưa và thấp hơn mức trung bình trong mùa lũ. Dòng chảy mùa lũ thấp hơn cũng đã làm giảm dòng chảy ngược ở Biển Hồ, từ đó làm tăng diện tích nhiễm mặn ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Cùng với đó, lượng trầm tích qua các trạm quan trắc của Uỷ hội cũng giảm đáng kể, làm mất ổn định bờ sông và xói mòn bờ biển.

Theo các chuyên gia, không chỉ thay đổi dòng chảy, chất lượng và số lượng nước sông Mekong chảy về hạ nguồn cũng đã giảm, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và ngành nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Báo cáo của Uỷ hội sông Mekong quốc tế cũng cho thấy những tác động của biến đổi khí hậu đến sông Mekong cũng ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Mặc dù lượng cá trung bình từ dữ liệu đánh bắt tăng hoặc ổn định ở hầu hết các khu vực, nhưng lại giảm đáng kể ở khu vực Thác Khone (khu vực biên giới giữa Lào và Campuchia) và Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam./. 

Thực hiện: Trần Tuấn - Hồ Hải - VOV tại Lào